10 Loại thực phẩm mẹ nên ăn để dễ thụ thai

Chuẩn bị cho việc mang thai là một việc không hề dễ dàng. Việc lựa chọn thực phẩm an toàn, đủ chất không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cho việc thụ thai diễn ra một cách dễ dàng hơn. Hôm nay Tạp chí trẻ em sẽ gợi ý cho các mẹ 10 loại thực phẩm nên ăn trước khi quyết định mang thai.

1. Sữa chua

Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn probiotics có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Trong thai kỳ, việc sử dụng các loại thuốc trị bệnh đều sẽ ít nhiều có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi, do vậy việc tăng cường hệ miễn dịch ngay từ khi chưa mang thai là vô cùng quan trọng. Bên cạnh, sữa chua thì những loại sữa lên men pro cũng rất giàu canxi tốt cho hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sữa chua khá dễ ăn và hấp thụ vì vậy chị em cũng nên chú ý bổ sung hàng ngày nhé.

ăn sữa chua tốt cho người chuẩn bị mang thai

2. Thực phẩm giàu chất kẽm

kẽm có tác dụng góp phần làm thúc đẩy sự rụng trứng và khả năng thụ thai. Chất kẽm có nhiều trong Ngao, sò, hàu, trứng, thịt đỏ, rau xanh, các loại rau quả họ đậu và các loại bánh mì chế biến từ ngũ cốc,… Đặc biệt thịt hàu có chứa một chất dinh dưỡng có tác dụng quan trọng giúp cho đội tinh binh của nam giới và giúp cho trứng của nữ giới khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt kẽm có thể cản trở khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới. Theo khuyến cáo, nam giới nên tiêu thụ 11mg kẽm và nữ giới nên tiêu thụ 8mg kẽm mỗi ngày.

3. Bổ sung Sắt và Acid folic

Mẹ bầu cần bổ sung Acid Folic trước khi mang thai 1 tháng để phòng tránh dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Và tiếp tục uống Acid Folic kèm với sắt sau khi sinh một tháng. Các mẹ nên lựa chọn viên sắt có chứa 60mg nguyên tố sắt, Acid Folic: 400mcg. Axit Folic có thể tìm thấy trong các loại rau xanh và thực phẩm như bột ngũ cốc, bánh mỳ, các sản phẩm từ lúa gạo…

Những nguồn cung cấp folate và vitiamin: cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh… Các loại rau xanh đặc biệt chứa nhiều vitamin B quan trọng trong việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống ở giai đoạn phát triển đầu của thai nhi.

Vitamin B có nhiều trong các loại rau lá xanh còn giúp cải thiện chức năng sinh sản cũng như giúp chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữa đều hơn. Thực đơn với rau xanh có rất nhiều và rất tuyệt vời như các món salad, canh rau hay nộm rau xanh, thậm chí cả nước rau xay đều rất bổ dưỡng.

4. Sữa

Một nguồn cung cấp canxi dồi dào là Sữa và các chế phẩm từ sữa, đây là một trong những thực phẩm dễ thụ thai. Canxi đóng vai trò chủ chốt trong việc hình thành hệ xương của bé, là chất dinh dưỡng quan trọng trong thai kỳ. Khi xác định có kế hoạch mang thai, các mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi vì canxi cần có thời gian để tích lũy.

Nếu không thích uống sữa bạn có thể lựa chọn các thực phẩm khác cũng giàu canxi không kém gì sữa như: đậu phụ, các loại đậu hạt, rau cải xoăn hay các loại hải sản.

5. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi đặc biệt tốt cho cả nam giới và nữ giới vì nó rất giàu vitamin C. Nam giới bổ sung vitamin C giúp tăng khả năng bảo vệ tinh trùng tới 20%, trong khi đó phụ nữ bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể sẽ giúp  bảo vệ trứng, sau khi thụ thai thành công sẽ giảm được đáng kể nguy cơ sẩy thai. Ngoài ra cũng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng việc phụ nữ không bổ sung đủ vitamin C thường có nguy cơ sinh non cao hơn số còn lại. Một cốc khoảng 236 gam mâm xôi sẽ bổ sung tới 54% lượng vitamin C bạn cần nạp hàng ngày. Chính vì vậy, mâm xôi xứng đáng là loại thực phẩm dễ mang thai bạn nên bổ sung trong danh mục thực đơn thường xuyên của mình.

ăn quả mâm xôi tốt cho người chuẩn bị mang thai

6. Thịt đỏ

Theo thống kê tại Mỹ, có khoảng 6 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thiếu sắt mỗi năm. Thiếu sắt và thiếu máu thai kỳ làm tăng gấp đôi nguy cơ sinh non và tăng gấp ba nguy cơ sinh con thiếu cân. Thậm chí, việc thiếu sắt cũng làm tăng nguy cơ mất máu trong quá trình sinh nở, gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và bé. Chính vì vậy, bạn nên chú ý bổ sung thêm các món chế biến từ thịt đỏ để bổ sung thêm sắt cho cơ thể. Đồng thời bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin C để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ sắt hơn nhé.

7. Mật ong

Mật ong có tác dụng dụng chống viêm, chống lão hóa, làm cho da mịn, không khô, nứt nẻ. Ngoài ra, mật ong còn trị bỏng, chống nhiễm trùng khi da bị chầy xước,….Bên cạnh đó, mật ong còn được biết đến trong việc làm đẹp nhưng ít ai biết mật ong rất giàu khoáng chất và axit amin giúp cải thiện chất lượng tinh trùng cũng như tăng cường sức khỏe của buồng trứng và tử cung. Phụ nữ muốn có con khuyến khích nên uống một thìa mật ong với một thìa bột quế mỗi ngày.

8. Nên ăn nhiều đậu, vừng, các loại hạt, lòng đỏ trứng gà, bột mì…

Hàng này cần rất cần những thực phẩm dễ thụ thai 

y vì nó có chứa rất nhiều vitamin E, một loại vitamin có khả năng thúc đẩy quá trình thụ thai trong cơ thể phụ nữ.

9. Quả dứa

Dứa là một loại trái cây có nguồn Ma-giê dồi dào .. đây là khoáng chất quan trọng trong vi trò kích hoạt sản sinh các hoóc-môn sinh sản . những phụ nữ bị thiếu hụt ma-giê sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai

chuẩn bị mang thai nên ăn dứa

10. Ăn tỏi

Tỏi được xem như “vị cứu tinh” cho các cặp đôi trong việc thụ thai. Trong tỏi có chứa selen, một loại khoáng chất giúp tối đa hóa sự phát triển của tinh trùng, tăng cường khả năng thụ thai và nhất là ngăn ngừa hiện tượng sảy thai sớm ở mẹ bầu. Ngoài ra, tỏi còn chứa vitamin B6 có tác dụng hỗ trợ điều hòa hormone và xây dựng hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Sở hữu một chế độ ăn uống hợp lý sẽ làm tăng khả năng mang thai. Các chị em cũng cần tránh xa thuốc lá, rượu bia và những thức uống có cồn khác vì điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng mang thai. Ngoài ra chị em cần bổ sung thêm các loại trái cây như: táo, bơ, chuối, dưa hấu,… vừa an toàn, ngon bổ rẻ mà lại có tác dụng tốt trong chuyện chăn gối.

Những thực phẩm trên đây không những giàu chất dinh dưỡng mà còn giúp ích cho quá trình thụ thai vừa bổ rẻ mà lại dễ tìm.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý nếu muốn nhanh có thai

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *