10 tư thế giảm đau khi chuyển dạ mẹ bầu cần phải biết

Giai đoạn chuyển dạ báo hiệu bé yêu sắp chào đời, các mẹ hẳn sẽ rất vui mừng. Nhưng ở giai đoạn này các mẹ thường rất đau đớn do những cơn co thắt tử cung gây nên. Thay vì nằm trên giường chịu đau đớn thì các mẹ hãy thử 1 số bài tập giúp cổ tử cung giản nở, giảm bớt những cơn đau.

1. Ngồi trên ghế, lắc lư người: để giảm đau khi sinh, mẹ bầu có thể ngồi trên một chiếc ghế, mép giường hoặc quả bóng để cả bàn chân có thể chạm xuống đất. Sau đó, nhẹ nhàng lắc lư người ra phía trước, rồi phía sau. Việc cử động đều đặn như vậy tạo áp lực lên đầu gối, giúp giảm đau lưng.


2. Tựa vào chồng hoặc người thân. Đứng hoặc đi bộ có thể giảm cường độ của cơn co thắt, giúp mẹ bầu bớt đau hơn. Tư thế đứng thẳng, hai tay vòng qua cổ chồng/người thân. Khi cơn đau đến, mẹ bầu nhẹ nhàng lắc lư người như đang nhảy múa chậm. Bên cạnh đó nhờ chồng/người thân massage lưng.


3. Gục đầu vào thành ghế: Nếu lưng bị đau khi chuyển dạ, mẹ bầu có thể ngồi ngược trên ghế. Đầu gục vào thành ghế, đồng thời nhờ người thân massage lưng.


4. Gác chân lên ghế: Động tác này giúp em bé xoay đúng vị trí để ra ngoài nhanh hơn. Mẹ bầu có thể nghiêng người một chút về phía trước trong khi đứng thẳng. Nâng cao một chân đặt trên ghế. Lưu ý nên chọn một chiếc ghế vừa đủ để bàn chân còn lại có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Đổi chân khi thấy mỏi.

5. Ngồi kê một chân: Mẹ bầu ngồi trên một chiếc ghế, sau đó kê một chân lên chiếc bục có độ cao vừa phải. Đổi chân để thấy dễ chịu hơn.


6. Quỳ gối, ôm bóng: Quỳ gối, nghiêng người về phía trước vừa giúp giảm đau, vừa làm khung xương chậu mở ra nhanh hơn. Sử dụng một quả bóng để hỗ trợ. Ở bệnh viện, mẹ bầu có thể quỳ xuống và đặt tay trên thành giường.

7. Ngồi xổm: Ngồi xổm giúp mở khung xương chậu, tạo điều kiện cho bé tụt xuống. Sử dụng một chiếc ghế, ngồi xuống và vịn tay vào thành ghế, kiễng chân. Có thể nhờ chồng/người thân ngồi lên ghế, mẹ bầu vịn tay vào hai đầu gối của họ.


8. Ngồi tựa lưng: Tư thế đơn giản này có tác dụng cho nhiều bà bầu. Bạn có thể kê thêm gối hoặc nhờ chồng/người thân ngồi phía sau để hỗ trợ. Trong mỗi cơn co, gập-duỗi đầu gối sao cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất.

9. Quỳ gối, chống tay: Đừng e ngại tư thế này. Bạn có thể thực hiện nó ở trên giường hoặc trên tấm thảm sản nhà. Bạn sẽ bị căng tức ở cột sống, nhưng điều này giúp giảm đau lưng và giúp bé xoay về tư thế sinh chuẩn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể quỳ bằng 1 chân và chân còn lại dựa vào 1 chiếc ghế tạo thế vuông góc.


10. Nằm nghiêng về một bên: Sau mỗi cơn co thắt, mẹ bầu nên nằm nghiêng về một bên để thư giãn, nghỉ ngơi giữa những cơn đau. Đặt gối vào hai chân để thoải mái. Nằm nghiêng bên trái giúp tối đa hóa lưu lượng máu đến tử cung và em bé, đồng thời hỗ trợ nâng đỡ bụng bầu, giảm bớt một số triệu chứng đau lưng.

Trên đây là 10 bài tập giúp cho mẹ bầu giảm đau trong quá trình chuyển dạ. Các tư thế kể trên giúp cho tử cung giản nỡ, khi sinh nỡ cũng sẽ dễ gàng và bớt đau hơn. Đồng thời nó còn giúp cho máu lưu thông đến bào thai tốt hơn. Các mẹ có thể nhờ các bác sĩ tư vấn thêm để tìm được tư thế phù hợp đối với mình.

Xem thêm: 10 dấu hiệu chuyển dạ sớm và chính xác nhất

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *