Ăn gì sau sinh tốt cho sức khỏe mẹ và lợi sữa?

Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc chọn một khẩu phần ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng, lợi sữa là điều rất cần thiết. Sau sinh cơ thể mẹ cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng bù lại khoảng thời gian mệt mỏi do chuyển dạ.

Những ngày đầu sau sinh cơ thể còn yếu. Các mẹ chỉ nên ăn 1 số thức ăn nhẹ dễ tiêu như: cháo, mì, trứng gà. Sau đó khẩu phần ăn của mẹ cần tăng thêm khoảng 350 Kcal/ngày. Cần đảm bảo đủ 4 nhóm: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và chất xơ. Bên cạnh đó cần bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết: sắt, kẽm, canxi… Mẹ có thể tham khảo các loại thực phẩm tốt cho bà bầu sau sinh. Đảm bảo nguồn sữa về nhiều, đặc, sánh, mát và thơm hơn dưới đây, bao gồm:

phụ nữ sau sinh nên ăn gì

Tinh bột, ngũ cốc nguyên hạt

Mẹ bầu sau sinh nên bổ sung tinh bột: cơm, bánh mỳ, ngũ cốc, khoai củ, bún, bánh phở…. trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Đặc biệt như:

Gạo nếp: có vị ngọt, mềm dẻo, tính ấm, có tác dụng bổ tì vị, chống hư tổn. Gạo nếp còn có tác dụng lợi sữa cho các mẹ sau sinh. Có thể cho thêm gạo nếp khi nấu cháo móng giò hầm đu đủ xanh để tăng thêm độ dẻo.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Bột Yến Mạch, Gạo Lứt, Lúa Mạch rất giàu protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng, giúp mẹ có một sức khỏe tốt, sữa nhiều và giàu dinh dưỡng.

Nhóm rau củ, hoa quả:

Sau sinh, các mẹ nên bổ sung nhiều các loại rau củ, thực phẩm có chứa vitamin A, C, chất khoáng và sắt. Cung cấp protein thực vật, tốt cho hệ tiêu hóa. Giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi, tốt cho nguồn sữa, giúp lợi sữa mẹ.

Rau có lá màu xanh đậm: rau ngót, rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau thì là, rau má, rau diếp, bông cải xanh, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi)….

Rau củ có màu vàng, vàng cam như: cà rốt, bí ngô, khoai lang đỏ, bí đỏ… . Chúng chứa nhiều betacarotene – tiền vitamin A, giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường thị lực, chống oxy hóa và chúng còn giúp mẹ nâng cao số lượng sữa.

Rau củ quả khác như: cà chua, đu đủ xanh, quả sung hoa chuối, hóa bí, rong biển, mướp, giá đỗ….

Đậu đỗ các loại: đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng, đậu xanh, đậu nành,….

Trái cây, hoa quả: bưởi, quả họ nhà cam quýt, chuối tiêu, sơn trà, đu đủ, mãng cầu (na), long nhãn, quả sung, táo,….

sau sinh nên ăn gì lợi sữa

Thịt bò và thịt nạc

Trải qua cuộc vượt cạn, mẹ thường mất một lượng máu lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Vi chất sắt từ cơ thể mẹ tiết vào nguồn sữa khiến các mẹ thường bị thiếu máu sau sinh. Vì vậy, trong quãng thời gian cho bé bú, mẹ cần bổ sung thêm nhiều protein, vitamin B12 giúp mẹ bồi bổ cơ thể từ các loại thịt.

Mẹ nên ăn các loai thịt nạc (thịt lợn, thịt gà), thịt bò sau khi sinh và cho con bú. Chúng giúp mẹ mau chóng hồi phục sức khỏe. Đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa mà lại không lo tăng cân.

Các loại cá giầu hàm lượng DHA và Omega 3, ít Thủy ngân

Các loại cá, hải sản thông dụng ít có thủy ngân là tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá mòi và cá da trơn. Đây là những thực phẩm lợi sữa tốt nhất dành cho mẹ nuôi con bú. Chúng rất giàu hàm lượng DHA và Omega 3 – axit béo không bão hòa.

Các vi chất này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, sáng mắt, chống oxy hóa và tốt cho hệ tim mạch của trẻ. Ngoài ra, DHA và Omega 3 trong cá hồi còn giúp cải thiện tâm trạng của mẹ, giảm stress, giảm mệt mỏi sau sinh.

Các loại hạt

Axit folic là vi chất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh của bé. Giúp mẹ hồi phục sức khỏe sau sinh. Hạt óc chó và hạnh nhân là một trong những loại hạt rất giàu axfolic. Mẹ đẻ sau sinh cho con bú nên bổ sung thêm các loại hạt này vào bữa ăn phụ hằng ngày. Chúng sẽ giúp bé giúp phát triển toàn diện cả về thể chất và não bộ.

Trứng

Mẹ nên ăn trứng đều đặn mỗi ngày vì trong trứng chứa nhiều protein, canxi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của bé.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho-mai chứa nhiều canxi, vitamin D vừa giúp mẹ sau sinh hạn chế nguy cơ loãng xương, lại giúp bé yêu phát triển hệ xương vững chắc.

Đồ uống

Mẹ cho con bú nên uống gì để có nhiều sữa, lợi sữa? Mẹ có thể lựa chọn bổ sung thêm các thức uống lợi sữa như:

Nước lọc, nước ấm: Mỗi ngày, mẹ cho con bú nên uống khoảng 2 lít nước. Mẹ nên uống nhiều nước ấm sẽ giúp tăng tiết sữa tốt hơn. Lượng nước được phân bổ đều đặn trong ngày đảm bảo không để cơ thể rơi vào trạng thái khát nước.

Uống sữa ấm: Mỗi ngày mẹ nên uống từ 1-2 ly sữa nóng để đảm bảo sức khỏe và nguồn sữa tốt nhất.

Nước trái cây: Mẹ nên vắt lấy nước, làm sinh tố các loại hoa quả lợi sữa uống hàng ngày. Giúp nguồn sữa giầu dinh dưỡng, đặc, thơm và mát hơn.

Nước rau củ: như nước rau má, nước rau ngót, nước rau thì là, nước củ cà rốt, nước cà chua,…

Nước từ một số lá, thảo dược: một số loại lá, thảo dược,… Một số bài thuốc nam quen thuộc cũng giúp tăng chất lượng sữa mẹ. Mẹ có thể dùng như: nước lá cây đinh lăng, nước lá mít,…

Thông qua 1 số thực phẩm chia sẻ trên đây Tạp Chí Trẻ Em tin rằng các mẹ đã chọn cho mình được 1 thực đơn đầy đủ dinh dưỡng. Một điều vô cùng quan trọng mà các mẹ cũng cần lưu ý là không nên bỏ bữa. Các bữa ăn  nên được chia thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Mỗi bữa ăn cần phải đầy đủ và đa dạng. Chúc các mẹ có 1 sức khỏe thật tốt.

Xem thêm: Phương pháp chăm sóc mẹ sau sinh mổ

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *