Điểm Nổi Bật Của Phương Pháp Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia tin rằng thông qua việc tương tác với những người khác, không gian xung quanh, trẻ có thể học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Trẻ hoàn toàn có thể tự quan sát, lắng nghe và học hỏi, thỏa sức sáng tạo. Vậy hãy cùng Tạp chí Trẻ Em tìm hiểu xem những điểm đặc biệt của phương pháp này nhé!

Theo phương pháp Reggio, học sinh là đối tượng có khả năng chủ động quá trình/diễn biến bài học của mình. Bởi vậy, thay vì một chương trình học cố định, các lớp học Reggio rất năng động và linh hoạt. Giáo viên đưa ra các bài học dựa trên sở thích của học sinh, nên lớp học từ kì này sang kì khác, hay lớp học này so với lớp học khác thì đều không có sự giống nhau.

Giáo viên là người lắng nghe

Bởi việc học mang tính chất học sinh là người chỉ đạo nên phương pháp giảng dạy cũng phải đi từ dưới lên và giáo viên chỉ là người hướng dẫn. Họ phải là người quan sát và lắng nghe cẩn thận để có thể nhận biết học trò đang quan tâm đến gì. Họ phải đi sâu hơn vào những gì trẻ nói và vẽ hay chơi, để tìm hiểu điều người ta gọi là “hàng trăm ngôn ngữ của trẻ em” là gì. Bên cạnh những gì được nói và vẽ ra, những ngôn ngữ biểu tượng như cử chỉ, âm nhạc, và trò chơi đều bộc lộ sở thích của trẻ.

Reggio Emilia - Giáo viên là người lắng nghe

Reggio Emilia – Giáo viên là người lắng nghe

Charmaine Teo, hiệu trưởng trường Between Two Trees, cho rằng: “Chúng tôi tập trung vào những hoạt động về giác quan dành cho những trẻ nhỏ chưa có khả năng trò chuyện hay thể hiện rõ ràng được suy nghĩ của mình. Một ví dụ mà chúng tôi gọi là tiết học lắng nghe âm thanh. Bọn trẻ được bảo bước đi bên trên những tờ giấy kêu khe khẽ, những chiếc lá khô kêu lào xào, những chiếc túi bóng kêu lép nhép, hay những chiếc hộp nhựa lớn kêu ộp ộp. Mỗi phản ứng của trẻ, mỗi nét mặt hay nụ cười của chúng đối với từng món đồ đều rất khác nhau và thú vị.”

Thiên nhiên – Người giáo viên thứ 3

Phương pháp Reggio cũng coi Thiên nhiên như là người giáo viên thứ 3, giáo viên thứ nhất và thứ hai chính là cha mẹ và thầy cô. Ví dụ khu khoảng không bao quanh trường học có thể khuấy động trí tò mò và sự ham thích của trẻ. Tại trường Between Two Trees, mọi nỗ lực đang được bỏ ra để mang những gì bên ngoài trường học vào bên trong trường. Trường học có sàn lót bằng gỗ và phòng mỹ thuật được trang hoàng bởi những vật liệu thiên nhiên thu thập từ vườn, ví dụ như những cành con, lá khô và nhánh cây. Tường được trang trí bởi những đồ thủ công làm bằng những vật liệu tự nhiên này. Khi trẻ tham gia tiết học về các loại rau và củ, một vài loại đã được hái tươi nguyên từ chính khu vườn sinh vật của trường. Và bởi vì trẻ thắc mắc không hiểu củ khoai tây có nhô lên khỏi mặt đất hay không, tiết học được di chuyển từ trong phòng ra luôn vườn trường.

Reggio Emilia: Thiên nhiên – Người giáo viên thứ 3

Reggio Emilia: Thiên nhiên – Người giáo viên thứ 3

Cách thức bộc lộ cảm xúc

Đây là khía cạnh được quan tâm nhất trong Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia. Nội dung này xuất phát từ việc trẻ sử dụng nhiều cách khác nhau (“hàng trăm ngôn ngữ của trẻ”) để truyền tải sự hiểu biết, sự sáng tạo và suy nghĩ với giáo viên và cha mẹ chúng. Thực tế, trẻ có thể dùng những bức tranh, bức điêu khắc, bài hát, những chuyển động, những vở kịch hoặc trò chơi phân vai bên cạnh việc hoạt động nói, viết đơn thuần trong bộc lộ cảm xúc.

Chính những điều đặc biệt trên đã giúp phương pháp Reggio Emilia trở nên nổi bật và ngày càng có nhiều trường mầm non đưa vào áp dụng để giảng dạy. Hãy cho trẻ trải nghiệm thế giới thực tế xung quanh bằng chính trải nghiệm của bản thân. Điều này trang bị cho trẻ những kỹ năng và kiến thức cần có ngay từ giai đoạn đầu đời.

Xem thêm: Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là gì?

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *