Mất ngủ nên ăn gì cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất?

Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc vất vả. Nó còn là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả lao động và chất lượng cuộc sống của ngày hôm sau. Nếu bị mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược, kém tập trung. Từ đó gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe. Vậy, nếu bị mất ngủ nên ăn gì để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả nhất?

Mất ngủ nên ăn gì?

Mất ngủ nên ăn gì là câu hỏi rất đáng được quan tâm để chúng ta có đủ kiến thức cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe. Giúp nhanh chóng kéo cơ thể ra khỏi sự suy nhược, mệt mỏi do mất ngủ gây ra.

Nếu bạn chưa biết mất ngủ nên ăn gì thì 7 thực phẩm dưới đây là những gợi ý rất đáng hữu ích để mọi người tham khảo.

Chất xơ

Mất ngủ nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giàu chất xơ là giải pháp hoàn hảo đang được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Theo lý giải của các bác sĩ chuyên khoa, nếu lượng đường trong máu quá cao sẽ làm giảm nồng độ melatonin dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Trong khi đó chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu. Giúp cải thiện hàm lượng melatonin bị thiếu hụt. Chính vì vậy, ăn nhiều chất xơ là cách giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn một cách an toàn.

Mất ngủ nên ăn gì

Các thực phẩm giàu chất xơ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ mà mọi người nên bổ sung là: Rau cải xoăn, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu hạt, rau chân vịt, rau cải bó xôi,… Chúng cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp bạn ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

Các loại cá béo giàu Omega – 3

Cá béo cung cấp cho cơ thể hàm lượng acid béo phong phú với giá trị dinh dưỡng rất cao như EPA, DHA,.. Các loại acid này có tác dụng chống viêm, giảm sưng và tăng cường quá trình sản sinh ra hợp chất serotonin. Đây là hoạt chất hóa học có khả năng kích thích cảm giác buồn ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ rất hiệu quả.

Ngoài ra, các loại cá hồi, cá ngừ hay cá bơn cũng là thực phẩm cung cấp nguồn vitamin B6 dồi dào. Góp phần quan trọng trọng việc sản sinh  chất melatonin giúp hỗ trợ và cải thiện giấc ngủ một cách an toàn, hiệu quả mà mọi người không nên bỏ qua.

Quả kiwi kích thích giấc ngủ hiệu quả

Kiwi là một trong những đáp án chính xác cho câu hỏi “mất ngủ nên ăn gì?”. Bởi loại quả này có chứa hàm lượng calo tương đối thấp nhưng lại rất giàu các dưỡng chất thiết yếu cho sự kích thích cơn buồn ngủ.

Cụ thể, quả kiwi chứa nguồn vitamin C, E, serotonin cùng hoạt chất folate phong phú. Đây đều là các dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ giấc ngủ của mọi người.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một quả kiwi cỡ trung bình có thể cung cấp cho cơ thể đến đến 117% hàm lượng vitamin C thiết yếu và chỉ có khoảng 50g calo. Chính vì vậy, những người bị mất ngủ nên ăn nhiều loại quả này để cải thiện tình trạng bệnh mà không phải lo lắng về vấn đề cân nặng.

Ngoài ra, quả kiwi còn có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm phản ứng viêm và bảo vệ hệ thống tiêu hóa một cách hiệu quả.

Bị mất ngủ nên ăn gì

Ăn nhiều đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có chứa hàm lượng lớn hoạt chất isoflavone. Đây là hợp chất có tác dụng kích thích quá trình giải phóng serotonin. Từ đó giúp chúng ta có thể tự điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ theo mong muốn và thiết lập đồng hồ sinh học theo mục đích của mình.

Một nghiên cứu năm 2015 được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng cho biết. Mỗi ngày ăn 2 phần đậu nành trở lên giúp tăng cường cảm giác buồn ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với người khác.

Nếu bạn đang bị mất ngủ mà chưa biết nên lựa chọn thực phẩm nào thì đậu nành là một gợi ý rất đáng để tham khảo.

Sữa tươi và sữa chua

Nếu còn đang lo lắng bị mất ngủ nên ăn gì để sớm khắc phục tình trạng thì sữa tươi và sữa chua cũng là một trong những câu trả lời rất chính xác. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ hàm lượng canxi cần thiết trong một ngày thì giấc ngủ sẽ đến một cách tự nhiên và giúp ngủ ngon hơn.

Trong khi đó, sữa tươi và sữa chua là những thức uống có chứa hàm lượng canxi và vitamin D vô cùng dồi dào. Chính vì vậy, tích cực uống sữa và ăn sữa chua đều đặn hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên mà rất an toàn cho sức khỏe.

Người bị mất ngủ nên ăn gì

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Có thể mọi người chưa biết, thiếu hụt khoáng chất và magie là một trong những nguyên nhân điển hình khiến bạn rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Mặt khác, các loại ngũ cốc nguyên hạt lại có chứa thành phần magie và khoáng chất rất cao. Đây chính là nguyên nhân vì sao người bị mất ngủ nên bổ sung nguồn thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để sớm cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Quả chuối

Trong thành phần dinh dưỡng của chuối, hàm lượng kali chiếm một tỷ lệ khá cao cùng nguồn vitamin B dồi dào. Kali và vitamin B6 là những vi chất cần thiết để sản sinh ra hoạt chất melatonin giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do đó, mất ngủ nên ăn chuối là một giải pháp rất hiệu quả mà an toàn để cơ thể được cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết. Từ đó ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ, suy nhược cơ thể,…

Trên đây là 7 đáp án chính xác nhất cho câu hỏi “mất ngủ nên ăn gì?” được chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này chỉ mang lại hiệu quả đối với các trường hợp mất ngủ tạm thời và không do yếu tố bệnh lý. Nếu áp dụng các giải pháp này thường xuyên mà không nhận được hiệu quả tích cực thì mọi người nên thăm khám y tế để được tư vấn, đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả hơn. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Xem thêm:

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *