Mất ngủ ở bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mất ngủ ở bà bầu là một hiện tượng khá phổ biến. Tình trạng này thường gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cả người mẹ và em bé. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề bà bầu mất ngủ là gì? Đâu là các biện pháp xử lý hiệu quả nhất? Bạn đọc quan tâm đến chủ đề trên đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân mất ngủ ở bà bầu

Tình trạng mất ngủ ở bà bầu có thể do các nguyên nhân sau đây gây ra:

Những thay đổi của nội tiết tố

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ phải đối mặt với nhiều sự thay đổi, một trong số đó chính là nội tiết tố. Các hormone nội tiết như relaxin, progesterone,… được sản sinh ra nhiều hơn, kéo theo đó là tình trạng tâm sinh lý của bà bầu thay đổi, dao động bất thường. Bà bầu có thể trở nên lo âu, dễ giật mình vào ban đêm, khiến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng.

Các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa

Không chỉ những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như ợ chua, ợ nóng, ốm nghén, trào ngược dạ dày,… cũng có thể gây ra hiện tượng mất ngủ ở mẹ bầu.

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng rối loạn tiêu hóa kể trên là do thai nhi phát triển, khiến dạ dày và đường ruột bị chèn ép nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc người mẹ bổ sung thêm quá nhiều các loại thực phẩm dinh dưỡng để bồi bổ sức khỏe cũng tác động ít nhiều đến hệ thống tiêu hóa.

mất ngủ ở bà bầu

Chuột rút và hội chứng chân không nghỉ

Khi mang thai, cơ thể có thể gặp phải một số rối loạn liên quan đến dây chằng và dây thần kinh, dẫn đến hiện tượng chuột rút liên tục cũng như hội chứng chân không nghỉ (restless leg syndrome). Những vấn đề này kéo dài dai dẳng cả ngày và đêm, khiến giấc ngủ của người mẹ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Thèm ăn vào ban đêm

Có một số trường hợp bà bầu bị ốm nghén liên tục đến mức không thể ăn được gì nhưng cũng có trường hợp lại luôn cảm thấy thèm ăn, nhất là vào ban đêm. Cơn đói cồn cào dễ khiến người mẹ bị mất ngủ.

Sự phát triển của thai nhi

Sự phát triển về kích cỡ của thai nhi theo thời gian có thể gây ra rất nhiều vấn đề, một trong số đó chính là hiện tượng mẹ bầu bị mất ngủ. Bụng trở nên to hơn khiến mẹ bầu rất khó tìm được tư thế nằm nghỉ thích hợp và phải liên tục thay đổi tư thế để đảm bảo em bé không bị ảnh hưởng.

Một số vấn đề khác

Bên cạnh các nguyên nhân thường thấy nêu trên, tình trạng bà bầu không ngủ được hoặc bị mất ngủ còn có thể là do một số nguyên nhân khác như nhịp tim tăng, thường xuyên buồn đi tiểu đêm do ure cơ thể tăng cao, thiếu hụt vitamin B,…

Mẹ bầu mất ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nhiều mẹ bầu lo lắng không biết tình trạng mất ngủ có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Theo các chuyên gia của Nhà thuốc An Dược, nếu vấn đề này chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn thì người mẹ không nên quá lo lắng, cơ thể có thể tự điều chỉnh lại đồng hồ sinh học về sau. Tuy nhiên, nếu mất ngủ kéo dài hơn, thậm chí có nguy cơ trở thành mãn tính thì mẹ bầu cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay.

Mẹ bầu mất ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi không

Nguyên nhân là vì mất ngủ kéo dài có thể gây ra những tác động xấu đến cả sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ kéo theo việc năng lượng để duy trì các hoạt động sống như trao đổi chất không được đảm bảo.

Về lâu dài, mẹ bầu có thể bị mất sức, tâm lý căng thẳng, dễ cáu gắt, trầm cảm và sụt cân. Cờn đối với thai nhi, nguy cơ sinh non, thiếu cân, sức khỏe yếu hoặc thời gian chuyển dạ lâu hơn có khả năng cao xảy ra.

Cách chữa mất ngủ cho bà bầu

Điều trị sớm đóng vai trò rất quan trọng đối với cả mẹ và bé. Vì đang mang thai, việc sử dụng thuốc Tây y là không khả thi. Thay vào đó, mẹ bầu có thể thử áp dụng một số biện pháp sau đây:

Xây dựng các thói quen tốt cho giấc ngủ

Cơ thể con người thường phản xạ có điều kiện nếu lặp đi lặp lại một hành động, việc làm trong một khoảng thời gian. Chính vì vậy, việc xây dựng các thói quen tốt cho giấc ngủ có thể giúp mẹ bầu cải thiện được tình hình xấu mà bản thân đang phải chịu đựng.

Các thói quen tốt này có thể bao gồm:

  • Chỉ ngủ ở trên giường, không lựa chọn nơi nào khác (ghế sofa, võng,..) để nghỉ ngơi.
  • Thời điểm thức dậy cũng như đi ngủ được cố định. Ví dụ: Người mẹ luôn đi ngủ lúc 10 giờ tối và thức dậy lúc 8 giờ sáng.
  • Hạn chế sử dụng điện thoại di động, các thiết bị điện tử hoặc uống nhiều nước trước khi đi ngủ.
  • Đảm bảo không gian phòng ngủ đủ tối, thoáng mát, trong lành và đủ độ ẩm.

Cách chữa mất ngủ cho bà bầu

Ngâm mình trong bồn tắm trước khi ngủ

Tắm nước ấm là một trong những cách đơn giản nhất để thư giãn cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Khi ngâm mình trong bồn nước ấm, lưu thông máu của cơ thể được cải thiện đáng kể, những căng thẳng, mệt mỏi thường ngày cũng được xua tan.

Để tăng thêm hiệu quả cho liệu pháp này, người mẹ có thể sử dụng nến thơm trong lúc đang ngâm mình hoặc nhỏ vào bồn tắm vài giọt tinh dầu thảo mộc.

Tăng cường các bài tập yoga

Nhiều mẹ bầu ngại tập thể dục trong khi đang mang thai tuy nhiên vận động lại sở hữu rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, ví dụ như yoga. Yoga là môn thể thao có cường độ thể chất vừa phải nên rất thích hợp với những người đang trong thai kỳ. Không những vậy, yoga còn có thể thúc đẩy lưu thông khí huyết và cải thiện hiệu quả tình trạng mất ngủ.

Hy vọng bài viết đã giải đáp cho ban đọc phần nào những băn khoăn, thắc mắc xung quanh vấn đề mất ngủ ở bà bầu. Trong trường hợp các biện pháp cải thiện vật lý không mang lại hiệu quả, các mẹ bầu tốt nhất nên đi khám sớm và điều trị theo phác đồ từ bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *