Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Giải báo chí NB-TEVN
“Gặp lại tuổi thơ ḿnh qua những nhân vật trẻ em"
Cập nhật 6/29/2006 11:58:01 PM
Tác giả Minh Trường và phóng viên CMVN
Tác giả Minh Trường và phóng viên CMVN
Ảnh :Lưu Thành
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Nguyễn Minh Trường là tác giả bài viết: “Những người đem con ḿnh ra chợ”, tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi Nhà Báo với Trẻ em VN 2005 lần này.Mời bạn đọc nghe những ḍng tâm sự của một tân cử nhân văn khoa, một nhà báo trẻ rất tâm huyết với đề tài trẻ em này...

         PV: Đây là một cuộc thi có không ít nhà báo chuyên nghiệp và những cây bút lăo luyện viết cho trẻ em cùng tham gia, anh có tự tin không khi đây là lần đầu tiên gửi tác phẩm tham dự? Khi biết ḿnh được giải, cảm xúc của anh thế nào?

NMT: Cũng giống như tất cả các tác giả có tác phẩm gửi dự thi, tôi rất mong ḿnh sẽ để lại một dấu ấn ǵ đó và thật may mắn, tôi đă trở thành 1 trong 27 tác giả đạt giải. Tôi t́m đến cuộc thi này một dịp rất t́nh cờ qua thông tin xem được từ một tờ báo địa phương và thật tâm đắc khi thấy quy định về đối tượng dự thi khá rộng, chủ đề cũng rất hay. Ngẫu nhiên lựa chọn tác phẩm báo in ưng ư nhất, tôi đă gửi dự thi. Đương nhiên, tôi có niềm tin vào “sản phẩm tinh thần” của ḿnh nhất là khi nó đă được đăng tải trên mặt báo tức là đă qua sự sàng lọc của ṭa soạn. Giải lần này là một món quà rất có ư nghĩa với tôi (một cử nhân văn học mới tốt nghiệp) khi đang bước chân vào môi trường làm báo chuyên nghiệp, nó sẽ là động lực để tôi tiếp tục khám phá và viết đặc biệt là về đề tài trẻ em…
 
PV: Viết về trẻ em có phải là đề tài hấp dẫn nhất với anh? Theo anh th́ đây là đề tài dễ hay khó? Kinh nghiệm ǵ khi đi viết mà anh có thể chia sẻ với các cây bút khác?
NMT: Bạn bè vẫn thường bảo rằng h́nh như tôi khá có duyên khi viết về đối tượng trẻ em v́ những tác phẩm về đề tài này của tôi khi gửi cộng tác với các báo hay được đăng. Thú thực, tôi viết nhiều hơn về lối sống, suy nghĩ, quan niệm của giới thanh niên, lớp trẻ bây giờ, có lẽ bởi đề tài này gần gũi với đời sống, t́nh cảm của lứa tuổi chúng tôi (vẫn nói vui là 8X già). Những bài báo tôi viết về đối tượng trẻ em (đă được đăng) hầu hết là do sự thôi thúc tự bên trong của trách nhiệm và t́nh cảm chứ không hề mang mục đích viết để có nhuận bút mặc dù đó là điều hiển nhiên. Trong cuộc sống thường ngày, đôi khi tôi có cảm giác như gặp lại tuổi thơ cơ cực, vất vả của ḿnh qua bóng dáng, cảnh ngộ, số phận của một em nhỏ đáng thương nào đó. Cứ mỗi lần bị ám ảnh như thế, tôi lại đặt bút viết và điều hạn chế mà tôi tự nhận thấy đó là chưa có một nhân vật em nhỏ nào trong các bài báo của tôi mang “số sung sướng”…
Đối tượng trẻ em là một đề tài không dễ viết, không chỉ ở báo chí mà ngay cả trong văn học. Đề tài này luôn tồn tại ở xung quanh, có khi ở ngay cạnh chúng ta, ai cũng có thể đặt bút nhưng để phát hiện ra vấn đề và viết được hay th́ không phải ai cũng làm được. Viết về đối tượng trẻ em th́ chính các em là những vị giám khảo công tâm và chính xác nhất có thể định giá được tác phẩm. Tôi nghĩ rằng, để “viết được” về đề tài nào th́ phải hiểu đề tài đó, t́m được đối tượng với những nét đặc trưng nhất của đề tài. Viết báo nói chung và viết báo về đề tài trẻ em th́ không thể chung chung, hời hợt mà hay được. Nhân vật trẻ em thường rất sinh động, đa chiều trong tính cách, ứng xử, chỉ khi đặt ḿnh vào hoàn cảnh của các em th́ bài viết của tác giả mới có độ sâu và đằm lại… Rồi khi bài báo đă được đăng, độc giả ngoài xem phần phản ánh, tường thuật… họ c̣n rất quan tâm đến những bài học, những giải pháp cũng như những kiến nghị mà tác giả đưa ra. Tôi cho rằng, viết về trẻ em, cho trẻ em rất cần chú ư nội dung này, nói lên tiếng nói của trẻ, bảo vệ quyền lợi của trẻ cũng là 1 nhiệm vụ của người làm báo…
 
PV: Anh cảm thấy thích hay tâm đắc với tác phẩm, hay phong cách viết của tác giả nào nhất trong 27 tác phẩm dự thi đoạt giải năm nay?
NMT: Tôi đă đọc cả 50 tác phẩm được vào ṿng trung khảo trên trang www.cmvn.org.vn và thực sự rất thích loạt bài “Những em bé làm thuê bị hành hạ dă man” của nhóm tác giả Hoài Nam, Thanh Mận, Hạnh Lê. Từ vấn đề vừa mang tính thời sự lại rất nhân văn đến cách thức thể hiện khá tự nhiên, cuốn hút… tác phẩm này thật xứng đáng khi được BGK trao giải nhất. Tôi hy vọng rằng, các tác phẩm tham dự giải những lần tới sẽ ngày càng được nâng cao về chất lượng, mang tính chất báo chí chuyên nghiệp như vậy…
 
PV: Anh có đề nghị, hay góp ư ǵ với Ban tổ chức cuộc thi năm nay?
NMT: Cuộc thi năm nay đă được BTC thông tin rất rộng răi trên các phương tiện thông tin đại chúng để những ai quan tâm có thể tham gia, đối tượng dự thi mở rộng đó là cơ hội để những cây bút không chuyên có thể gửi bài mà không cần băn khoăn xem tác phẩm của ḿnh dù đă được đăng báo nhưng khi dự giải có bị phân biệt với các nhà báo chuyên nghiệp không? Về cơ cấu giải thưởng chính theo tôi như vậy cũng là hợp lư không cần trao giải quá nhiều v́ như vậy sẽ xảy ra hiện tượng “loăng”, “phong trào hóa” và giảm ư nghĩa của cuộc thi. Nếu những năm sau có mở rộng số lượng giải th́ chỉ nên là những giải thưởng phụ và nên tăng giá trị giải thưởng cho các giải chính. H́nh thức và không gian trao thưởng cũng nên linh hoạt hơn không nên chỉ bó hẹp trong phạm vi của Học viện Báo chí Tuyên truyền. Có thể tổ chức lễ trao giải và phát động cuộc thi tại một trường tiểu học tiêu biểu, một làng trẻ em, hay cung văn hóa thiếu nhi… xen vào là một vài tiết mục văn nghệ do các em biểu diễn, để đối tượng trẻ em có mặt nhiều hơn bởi dù sao đây cũng là giải báo chí về trẻ em… Cá nhân tôi và có lẽ rất nhiều những tác giả có tác phẩm dự thi năm nay vẫn sẽ tiếp tục t́m đến với “Giải báo chí viết về trẻ em” nếu giải vẫn được tổ chức. Mong rằng những lần tổ chức sau, giải sẽ nâng cao hơn cả về số lượng và chất lượng…
PV: Xin cảm ơn anh !
Hương Giang (thực hiện)
 
 
 
Bùi Hương Giang 

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Một giải thưởng nhiều ư nghĩa (06/01/2009)
•  Ngô Thị Liên: Lớn lên cùng "Phóng Viên Nhỏ" (23/12/2008)
•  Giản dị và ấm cúng (22/12/2008)
•  Danh sách các tác giả, tác phẩm đoạt giải 2006-2007 (01/12/2008)
•  Thế nào là một tác phẩm báo chí hay về đề tài trẻ em? (07/12/2007)
•  Thể lệ cuộc thi : “Nhà báo với trẻ em Việt Nam 2006-2007” (16/05/2007)
•  "Baby in the box" - Nhịp cầu nối những bờ vui? (14/01/2007)
•  Làm PR cho Giải báo chí “Nhà báo với Trẻ em Việt Nam” (21/12/2006)
•  Tôn trọng và khuyến khích trẻ em tham gia viết báo (07/11/2006)
•  Một vài ư kiến trong Lễ trao giải "Nhà báo với trẻ em Việt Nam" (27/06/2006)
Trao giải NB-TEVN 2005

    27 nhà báo làm việc và cộng tác viên các cơ quan báo chí nước ta đă đoạt giải cuộc thi Nhà báo với Trẻ em Việt Nam 2005 theo công bố của Trưởng ban tổ chức Giải Lê Quốc Trung tại Quyết định số 51/ HNBVN. Có 3 giải nhất, 2 giải nh́, 3 giải 3 và 19 giải khuyến khích với tổng trị giá giải thưởng là 44 triệu đồng cho giải thưởng này. Lễ trao giải tổ chức ngày 24/6/2006
Thông cáo báo chí:Liên hoan phim hoạt h́nh các Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ Hà Nội – Vĩnh Phúc – Hưng Yên
TP1.4. Hồi âm loạt bài: “Cần làm rơ nguyên nhân cái chết của hai trẻ em ở Hà Giang”
TP1.3. Bài 3: Những t́nh tiết đầy mâu thuẫn
TP1.2. Bài 2: Giọt nước mắt của hai người mẹ trẻ
TP1. Cần làm rơ cái chết của hai trẻ em ở Hà Giang:Bài 1: Lá đơn của hai người cha mù chữ
TP2. Khi gia đ́nh là nỗi sợ
TP3. Hành tŕnh A, B, C…
TP4. Lao động trẻ em ở vùng mỏ quặng sắt
TP5. Cho trái tim em được hồi sinh
TP6. “Năn tui mí” - hủ tục không thể để tồn tại
Lênh đênh con chữ
TP8. Cân bằng âm dương trong lĩnh vực giáo dục
TP9. Hot teacher của chúng ḿnh
TP10. Mẹ & con cùng chơi
TP11. Băng cướp là bạn tôi