Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Giải báo chí NB-TEVN > Tác phẩm dự thi 2006-2007
TP9. Hot teacher của chúng ḿnh
Cập nhật 7/21/2008 11:01:16 PM
 
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Và sau đây là tiết mục văn nghệ của thày Lân Đ́nh Chi – giáo viên dạy nhạc – cùng các bạn học sinh trong trường”. Em - xi vừa dứt lời, tiếng vỗ tay rào rào vang lên. Thầy Chi bước ra với bộ vest trắng, nở nụ cười rạng rỡ chào khán giả. Nhóm bạn lớp 6 trường Minh Đức (Q.1) vừa vẫy tay cổ vũ thày, vừa nhao nhao: “Thày là một trong những hot teacher trường ḿnh đó”...

Hot teacher là thế nào nhỉ?
 
(Ảnh minh hoạ: Thầy Lâm Đ́nh Chi, một trong những hot teacher của trường Minh Đức (Q.1)
 
Đó là những thày cô chúng ḿnh b́nh chọn theo tiêu chí: hiền, có phong cách trẻ trung, dạy dễ hiểu... Đa số hot teacher ở trường tớ là các thày cô mới ra trường. Hi hi...” - bạn Thảo (Trường Lê Văn Tám, Q. B́nh Thạnh) tiết lộ. Bạn Công (lớp 8, trường Quang Trung, Q. Tân B́nh) thêm vào: Tiêu chí quan trọng nhất là thày cô gần gũi và hiểu tâm lí học sinh. Như cô chủ nhiệm lớp ḿnh đó, cô thường xuyên pha tṛ, nói những câu dí dỏm. Đến giờ học của cô, bọn tớ thích lắm”.
 
Thông thường, các cuộc b́nh chọn hot teacher diễn ra nhanh gọn trong những lúc học tṛ “tám” chat với nhau về một thày cô nào đó.
 
(Ảnh minh hoạ: Cô tổng phụ trách Trần Thị Ngọc Dung  (trường Vân Đồn, Q.4, thường được học tṛ xúm xít vây quanh)
 
Năm học trước, học sinh trường Vân Đồn (Q.4), trường Đức Trí (Q.1) c̣n mở hẳn cuộc b́nh chọn các thày cô được yêu thích nhất trường ḿnh lên Forum. Nhiều bạn học sinh đă post h́nh và thông tin về các thày cô kèm theo những câu chuyện v́ sao ḿnh thích thày cô đó. Công (trường Q, Q. Tân B́nh) cho biết lớp của bạn b́nh chọn hot teacher mỗi năm “chuyên nghiệp” lắm, có năm là thày giáo vui tính nhất, có năm là cô giáo dễ thương nhất. Trước khi b́nh chọn, cả lớp xin phép giáo viên chủ nhiệm. Sau đó, các thành viên sẽ thảo luận để đưa ra tiêu chí b́nh chọn và phát phiếu đến từng bạn. Đến ngày 20/11, cả lớp sẽ công bố kết quả, mua quà gửi đến các thày cô nào được b́nh chọn” - Công nói thêm: “Lúc các bạn trường Vân Đồn (Q.4) tham dự Gameshow “Name That Toon”, cả thày Hồng dạy toán và cô Dung - Tổng phụ trách - đều vào trường từ sớm để chuẩn bị xe đưa đón, chỉnh lại quần áo, đầu tóc cho các bạn. Học tṛ thi ở trên sân khấu, c̣n các thày cô ngồi hoà cùng các bạn ở dưới hàng ghế khán giả và hét thật to: “Cố lên!”. Hễ bạn nào khát nước, đói bụng là các thày cô đi t́m “năng lượng” cho “nạp” ngay. Chính sự quan tâm ấy khiến “điểm” của các thày cô tăng vùn vụt trong mắt học tṛ. Bạn Kiều (lớp 9 trường Minh Đức, Q.9) th́ “kết” cô Liên – Phó phụ trách bởi một chuyện rất dễ thương: “Năm lớp 7, lúc thấy áo ḿnh bị rách, cô Liên đă vá lại giùm ḿnh. Đến giờ, hễ nhắc đến là cô ḿnh lại nhớ ngay chuyện này”.
 
Không những quan tâm đến đời sống học tṛ, hot teacher lúc nào cũng đầu tư cho tiết học của ḿnh đạt chất lượng cao. Để bắt đầu bài học về thư viện, cô Minh Phượng (phụ trách môn anh văn trường Phan Tây Hồ, Q. GV) đă cho các bạn học sinh lớp 7/1 hát đối đáp về những cuốn sách. Để kết lại bài học về sự khác biệt giữa ngôi trường ở Việt Nam và Mỹ, cô cho học tṛ thuyết tŕnh. Mỗi tṛ chơi nho nhỏ ấy, cô luôn có những viên kẹo đủ màu, những bịch bánh ngon làm phần thưởng khích lệ tinh thần học tṛ. Nhă Tú (lớp 6 trường quốc tế Á Châu, Q. 3) tíu tít về cô Tú (dạy Toán): “Bạn nào không làm bài được, cuối giờ cô thường ngồi lại hướng dẫn cặn kẽ. Ai bị điểm thấp, cô đều tạo điều kiện để có thể gỡ điểm lại”.
 
Fan của Hot teacher
 
Đáng kính và gần gũi với học tṛ nên hot teacher xuất hiện ở đâu là học tṛ xúm xít và tỏ ḷng hâm mộ đến đó. Giờ chơi, các bạn trường Vân Đồn (Q4) chạy ào xuống pḥng Đoàn - Đội, ríu rít t́m thày Hồng và cô Dung phụ trách để tṛ chuyện và ...làm nũng “Cô oi! Hôm nay học nhiều quá!”, “thày ơi! Ḱ này bọn con đạt điểm cao, thày nhớ mua quà nha”... Bị cả đám quấy rầy như thế, nhưng chẳng bao giờ thày cô lớn tiếng hay mặt hầm hầm với đứa nào cả. Một lần Bam giám hiệu để thày Hồng, đại diện nhà trường lên tặng bảng danh dự cho học sinh giỏi. Khi thày bước lên, tưj dưng những tiếng vỗ tay rào rào vang lên nổ trời khiến thày cũng... hết hồn. Lần khác, lúc thày tham gia cuộc thi giáo viên tài năng cấp quận, có bạn c̣n gửi thiệp, viết thư động viên và chúc thày thi tốt nữa chứ, hi hi...
 
Hot teaher là một danh hiệu học tṛ dành ho những thà cô ḿnh yêu thích nhất và theo một số tiêu chí, cảm nhận chủ quan. V́ thế, những thày cô không được bầu chọn không có nghĩa là năng lực kém hoặc không được học tṛ yêu mến. Bạn Thành, (trường Lê Quư Đôn, Q.11) chia sẻ: “Lúc trước, vào tiết Sinh, cô giáo thường kiểm tra bài liên tục, chấm điểm gắt gao làm bọn ḿnh “khớp” dễ sợ. Nhưng khi tṛ chuỵện với cô, ḿnh mới phát hiện ra cô rất hiền. th́ ra, cô tỏ ra nghiêm khắc để bọn ḿnh học tốt hơn mà  thôi”. Bạn thấy không, tất cả các thày cô đều hết ḷng v́ học tṛ đều đáng được tôn vinh và trở thành Hot teacher trong ḷng một học sinh nào đó, phải không các bạn?
 
(Ảnh minh hoạ: Những tiết học sôi nổi của hot teacher Nguyễn Quốc Hùng (trường Châu Á Thái B́nh Dương) luôn khiến học tṛ thích mê.
 
Hot teacher nói ǵ?
 
Cô chỉ muốn là bạn thân của các em (1 ảnh)
 
Cô không bao giờ nghĩ ḿnh phải làm ǵ để trở thành hot teacher trong mắt học tṛ, cô chỉ muốn làm sao cho các em hiểu bài nhất, làm sao để mối quan hệ thày tṛ gần gũi, gắn bó hơn...V́ thế, cô luôn t́m cách thể hiện bài giảng để các em nhớ sâu và nhớ lâu. Cô nghĩ, với lứa tuổi bắt đầu lớn, cách giáo dục tốt nhất là mở ḷng và làm bạn với các em. Cô luôn cho những bạn phạm sai lầm có cơ hội để sửa chữa để các bạn thấy ḿnh được tôn trọng và mọi cố gắng đều được ghi nhận
 
Cô Minh Phương, (gv trường Phan Tây Hồ. Q. G̣ Vấp)
 
Thầy thấy yêu nghề hơn (1 ảnh)
 
Từ khi có tểntong danh sách thày cô được học tṛ yêu mến, thày càng được các học tṛ “chiếu cố” nhiều hơn. Các em quan tâm đến cả cuộc thi thày tham dự, biết cả tin thày đoạt giải mặc dù thày không thông báo...Thày cô nào lại không thấy vui và yêu nghề hơn khi được học tṛ quí trọng? V́ thế, thầy nghĩ các em cũng nên quan tâm đến các thày cô khác nữa. T́nh cảm thày tṛ tốt đẹp là điều quan trọng hơn mọi danh hiệu các em nhỉ?
 
Thầy Minh Hồng, (GV truờng Vân Đồn)
 
Các em làm thày suy nghĩ
 
Trong diễn đàn trên mạng, khi b́nh chọn về các thày cô, các em cho rằng thày khó tính, gắt gao với các  học tṛ. Em đó đă có những lời lẽ nặng lời với thày, khiến thày rất buốn. T́m hiểu, thày biết đó là học sinh thường bị thầy lớn tiếng la rầy v́ không thuộc bài, quậy phá trong lớp...Chuyện này khiến thày thực sự suy nghĩ nhiều và nhận ra rằng nếu tế nhị hơn trong cách cư xử, nhẹ nhàng nhắc nhở các em th́ có lẽ t́nh cảm thày tṛ sẽ thân thiết hơn.
 
Một thày giáo trường M (Q1)
 
Khi được học với Hot teacher
 
Nhă Tú ( lớp 6 trường Á Châu, Q3): Tớ thấy rất hănh diện với các bạn lớp khác khi lớp tớ có cô đẹp, giảng bài lại hay, nhiệt t́nh nữa. ngày 21/11 này, lớp tớ có một phần quà rất đặc biệt dành tặng hot teacher của lớp ḿnh đó.
 
Thảo Châu ( Lớp 7 trường Phan Tây Hồ, Q.GV): Lớp tớ ai cũng khoái chí và tự hào v́ GVCN của ḿnh là hot teacher. Tớ hay khoe với bạn bè, cha mẹ về cô, người bạn thân  thương của chúng tớ, cô thật tuyệt!
Kim Ngân và Tường Vi Báo Khăn quàng đỏ

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  TP1.4. Hồi âm loạt bài: “Cần làm rơ nguyên nhân cái chết của hai trẻ em ở Hà Giang” (25/07/2008)
•  TP1.3. Bài 3: Những t́nh tiết đầy mâu thuẫn (25/07/2008)
•  TP1.2. Bài 2: Giọt nước mắt của hai người mẹ trẻ (25/07/2008)
•  TP1. Cần làm rơ cái chết của hai trẻ em ở Hà Giang:Bài 1: Lá đơn của hai người cha mù chữ (25/07/2008)
•  TP2. Khi gia đ́nh là nỗi sợ (25/07/2008)
•  TP3. Hành tŕnh A, B, C… (25/07/2008)
•  TP4. Lao động trẻ em ở vùng mỏ quặng sắt (25/07/2008)
•  Lênh đênh con chữ (22/07/2008)
•  TP10. Mẹ & con cùng chơi (15/07/2008)
•  TP11. Băng cướp là bạn tôi (15/07/2008)
TP5. Cho trái tim em được hồi sinh
TP6. “Năn tui mí” - hủ tục không thể để tồn tại
TP8. Cân bằng âm dương trong lĩnh vực giáo dục
TP12. Bao giờ em được đến trường?
TP13. Kiếm tiền nuôi mẹ
TP14. Những mầm xanh trên đỉnh Lả Nh́ Thàng
TP15. Những thiên thần bị vứt bỏ
TP16.1. Bẫy t́nh tuổi teen (Vị thành niên bị ép nếm "trái cấm")
TP16.2. Bài 2: Cơn ác mộng của cậu học sinh lớp 10
TP16.3. Bài 3: Bi kịch của một nữ sinh
TP16.4. Thoát khỏi ám ảnh và kết thúc có hậu
TP16.5. Làm ǵ để tránh bẫy t́nh tuổi teen
TP 17.Tổ ấm Mai Sơn
TP18.3. Những đứa trẻ khi không c̣n “lá chắn”…
TP 18.2.Những cảnh đời khác nhau…