Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Kiến thức, kỹ năng nhà báo
“Không nghe qua câu chuyện mà sống cùng nhân vật”
Cập nhật 12/22/2008 10:59:04 PM
Nhà báo Minh Thùy (ngồi giữa) trả lời phỏng vấn TNV CMVN.ORG.VN
Nhà báo Minh Thùy (ngồi giữa) trả lời phỏng vấn TNV CMVN.ORG.VN
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Chưa được đào tạo qua trường đại học báo chí nào, song nhà báo trẻ Minh Thuỳ đă không ít lần làm nóng diễn đàn báo giới bằng những bài viết sinh động, chân thực và đầy xúc động về đề tài trẻ em. Phóng sự “Con nhà nghèo” của chị đă đạt giải nhất trong cuộc thi Nhà báo với trẻ em Việt Nam 2006 – 2007. T́nh nguyện viên CMVN.ORG.VN đă có cuộc phỏng vấn chị ngay trong Lễ trao giải ngày 22/12/2008 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.


TNV (t́nh nguyện viên): Từ đâu, chị có sự gắn bó với trẻ em như vậy?

MT (Nhà báo Minh Thùy): Ngay từ khi c̣n học trong trường Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, làm công tác đoàn nên ḿnh đă có sự gắn bó với đề tài thanh niên và tuổi trẻ. Khi về làm việc tại Đài truyền h́nh B́nh Phước, được phân công mảng đề tài trẻ em, lại có t́nh cảm yêu mến trẻ em từ nhỏ nên từ đó, ḿnh có sự yêu thích và gắn bó với đề tài này.

TNV: Viết báo về đề tài trẻ em là điều không dễ. Chị có thể chia sẻ những khó khăn chị đă gặp phải trong quá tŕnh thực hiện đề tài này?
MT: Đúng như bạn nói, viết báo về đề tài trẻ em thường gặp nhiều trở, ngại đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như trong tác phẩm “Con nhà nghèo”. Các em bé thường có phản ứng mạnh hơn người lớn khi tiếp xúc với người lạ. V̀ vậy việc tiếp cận, lấy tin từ các em cũng đă là một trở ngại lớn.
Song bù lại, các em bé lại vô cùng ngây thơ. Những em nhỏ mà ḿnh tiếp xúc và làm phóng sự lại rất thông minh. Do vậy, ḿnh đă để các em tự bộc lộ bản thân với những hành động thật, cảm xúc thật.
Ḿnh không bao giờ t́m đến với các em chỉ để hỏi, để phỏng vấn. Ḿnh đến với các em nhỏ để chia sẻ như một người chị trong gia đ́nh. Như trong phóng sự “Con nhà nghèo”, MT đă đến với các em nhỏ nhiều lần để tṛ chuyện, quan sát những thói quen thường ngày, để hiểu, để đồng cảm với các em. Qua những giây phút dè dặt, lo sợ, các em đă tin tưởng sẻ chia với ḿnh.


TNV: Một điểm ấn tượng trong phóng sự “Con nhà nghèo” của chị là không có một chút lời b́nh nào. Chị có thể chia sẻ thêm về ư tượng đó?
MT: Để làm được điều đó, trước hết cần một kịch bản vô cùng chặt chẽ. Quan trọng hơn là phải hiểu nhân vật và để nhân vật tự bộc lộ chính ḿnh.
Ḿnh đă đến, ở cùng các em và quan sát những hành động đời thường của các em, để rồi ghi lại. Chính những hành động ấy là nội dung sâu sắc nhất mà không một lời b́nh nào thay thế được.
Thực sự, ban đầu, khi ḿnh đưa ra ư tưởng này, ḿnh đă gặp phải sự phản đối của ban lănh đạo v́ đây là một cách làm vô cùng kỳ quặc. Nhưng chính những việc làm giản dị, đời mà vô cùng xúc động của các em nhỏ đă thuyết phục mọi người.


TNV: Được biết, phóng sự “Con nhà nghèo” của chị đạt giải nhất trong cuộc thi Nhà báo với Trẻ em Việt Nam 2006-2007. Chị cảm thấy thế nào khi biết tin ḿnh được giải thưởng đó?

MT: Cảm xúc đầu tiên của ḿnh là rất mừng, rất vui và cả tự hào nữa. Bởi thông điệp mà ḿnh gửi đến thông qua tác phẩm đă nhận được sự đồngcảm và chia sẻ của tất cả mọi người.
Quan trọng hơn, sau khi phóng sự được phát sóng th́ gia đ́nh em bé trong câu chuyện của ḿnh đă nhận được sự giúp đỡ của xă hội. Điều đó đă góp phần giúp các em vượt lên hoàn cảnh, được đến trường. Điều đáng mừng là hiện nay các em nhỏ (cả Hải Sơn, và Thúy Ái) đă học lớp 2 và đều được đi dự thi viết chữ đẹp.


TNV:Chị cũng là một thành viên trong mạng lưới các nhà báo viết về đề tài với trẻ em. Vậy chị có thể chia sẻ những kinh nghiệm ǵ với những thế hệ mới của mạng lưới khi viết về đề tài này?
MT: Trước tiên, ḿnh muốn gửi lời cảm ơn tới nhưng buổi tập huấn của Dự án Nâng cao năng lực tác nghiệp của các nhà báo về đề tài trẻ em do Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện. Ḿnh đă học được rất nhiều, từ kỹ năng nghề nghệp, từ tâm thế làm báo khi viết về trẻ em từ những buổi tập huấn đó. Do ḿnh vào nghề từ con số không nên những lớp tập huấn đó đối với ḿnh như một “bí kíp” để ḿnh tự tin viết tốt hơn. Do vậy, ḿnh tin các bạn thế hệ mới của mạng lưới này cũng sẽ học hỏi được rất nhiều từ đó.
C̣n về riêng ḿnh, ḿnh nghĩ, để viết về các em, trước hết cần chơi với các em, tạo được niềm tin và sự thân thiện ở các em. Có vậy, các em mới sẻ chia những điều thật nhất, chân thành nhất, sâu kín nhất với chúng ta. Nói cách khác, theo của ḿnh là: “Không nghe qua câu chuyện mà sống cùng nhân vật”.

TNV: Vậy hiện tại, chị có đang ấp ủ một tác phẩm về đề tài trẻ em không? 

Ḿnh thích những nhân vật nghị lực, biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Viết về họ, ḿnh cảm thấy có ư nghĩa hơn khi giúp ích được cho những người không may mắn. Thực tế đă cho thấy không ít những bạn có cảnh ngộ éo le, nhờ sự giúp đỡ của xă hội, của cộng đồng đă vươn lên trở thành người có ích. V́ vậy, trong khi làm báo, ḿnh không bao giờ chủ định trước. Chính cuộc sống sẽ mang lại cho chúng ta những đề tài, những tác phẩm đích thực.

TNV: Xin cảm ơn chị!



Ngọc Bích - Ngọc Ánh Báo in 27A1- Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Pháp luật bảo vệ quyền của vị thành niên vi phạm pháp luật (21/03/2011)
•  Phát triển kỹ năng thực hành báo chí trên trang cmvn.org.vn (16/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần III) (03/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần II) (02/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (PHẦN I) (02/03/2011)
•  Tâm lư học sáng tạo và sự phát triển năng lực của đội ngũ những người làm báo nước ta. (23/02/2011)
•  Báo điện tử cho trẻ em và về trẻ em hiện nay (21/02/2011)
•  Người Hà Nội nh́n từ Sóc Sơn... (09/06/2009)
•  Bức ảnh về trẻ em hay nhất năm 2008 (12/02/2009)
•  Trẻ em tham gia sản xuất các chương tŕnh truyền h́nh – Tại sao không? (01/12/2008)
Trẻ tự kỷ: người làm truyền thông nên biết
Giáo dục giới tính toàn cầu
Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Tiết lộ về những người ghi thước phim bạo hành chấn động
Tôn trọng trẻ em trong ống kính nhà quay phim như thế nào?
Một số điểm cần biết về Qui chế giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật
Tóm tắt nội dung Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em dành cho các nhà báo
Thủ tục nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi
Bức ảnh thay đổi cái nh́n về chiến tranh
Bức ảnh làm cả thế giới bàng hoàng
Về “Sự tham gia của trẻ em” trong chương tŕnh truyền h́nh
Có nên giật tít kiều này?
Sự tham gia của trẻ em và giải thưởng "Nhà báo với trẻ em Việt Nam" hàng năm
Tập huấn kỹ năng viết báo cho trẻ em Liên Châu (Yên Lạc, Vĩnh Phúc)
Một vài ư kiến trong Lễ trao giải "Nhà báo với trẻ em Việt Nam"