Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Cùng khám phá
Dạy con kỹ năng Internet
Cập nhật 1/2/2009 4:59:15 PM
 
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Làm thế nào để con ḿnh có được kỹ năng tiếp cận và sử dụng Internet? Làm thế nào để pḥng tránh "nghiện"?Là một giảng viên có kinh nghiệm tập huấn trẻ em tiếp cận Internet, đồng thời là mẹ của 2 bé Hà Linh và Bi, tác giả bài xin được chia sẻ câu chuyện này với các bậc phụ huynh

            Người lớn tốt th́ cái ǵ cũng tốt!

Tôi làm trang web Báo chí với Trẻ em với mong đợi có chút hiểu biết thêm về báo mạng điện tử, về Internet và ảnh hưởng của nó với trẻ em. Trong những khóa tập huấn về kỹ năng viết báo hay dẫn tŕnh cho trẻ em, tôi thường bắt gặp nét mặt sợ sệt của các em khi cô hỏi: Có bạn nào đă dùng Internet? Ánh mắt ngại ngùng của các em hướng vào các thầy cô giáo cùng dự khóa tập huấn. Th́ ra, trong suy nghĩ của người lớn, dùng Internet có nghĩa là hư hỏng.



Hiểu ra điều đó, tôi sửa lại tiến tŕnh tập huấn, thêm vào một nhóm đối tượng cần trang bị kiến thức và kỹ năng: các thầy cô giáo của các em. Tôi chỉ ra cho các thầy cô và các em kho kiến thức khổng lồ, có thể hỗ trợ các em trong học tập, giúp các em tiếp cận được những bài học giáo dục đầy t́nh người, nguồn giải trí tuyệt vời nếu ta biết lựa chọn (phim, nhạc, ảnh, truyện, blog), các dịch vụ chia sẻ thông tin, những kiến thức cần biết để tự bảo vệ ḿnh và văn hóa trên mạng... Những bài viết hay, những địa chỉ có ích được liệt kê và in ra cho mọi người cùng đọc và thảo luận. Cô hiệu trưởng, cô giáo dạy Tóan, Văn, tin học, cô tổng phụ trách... cùng học các t́m kiếm và tiếp cận thông tin, cùng học gửi email và cả... chat. Thích nhất là học cách gửi ư kiến và bài viết đến trang Báo chí với trẻ em, học cách sử dụng 1 tài khỏan của ḿnh để viết báo.

Điều đó cho tôi một nhận xét: muốn trẻ em tham gia tiếp cận Internet thích hợp, để có thể học được kỹ năng sống, để có thể tự tin và phát triển, để tránh hậu quả của việc cấm đóan mà không hướng dẫn, bản thân người lớn (đặc biệt là bố mẹ và thầy cô giáo) phải có hiểu biết đúng, và phải biết về nguyên lư sử dụng, với những thao tác tối cần thiết. Đặc biệt, phải thật sự coi trọng quyền được tiếp cận thông tin của trẻ (bố mẹ th́ lướt web thoải mái, trốn việc online, cấm con là sao? Vô lư!), thật sự quan tâm đến nguy cơ và lợi ích của trẻ khi tiếp cận với Internet.

Cái này người ta gọi là nhận thức và hành vi có tiếp cận quyền trẻ em không.

Và quan trọng là người lớn phải gương mẫu. Bạn làm ǵ, con bạn cũng sẽ làm thế (dù đôi lúc nghĩ: nó làm sao biết bố nó đă xem ǵ, đọc ǵ và viết ǵ trên mạng nhỉ)! hehe

Học cách suy nghĩ và hành động tiếp cận quyền trẻ em

Nhà có nối mạng ADSL không? Nhiều bậc cha mẹ thấy cần th́ nối mạng, không cần th́ thôi. Không để ư đến nhu cầu của trẻ. Ngay cả việc cần nối mạng Internet, nhưng không quan tâm đến việc sẽ ảnh hưởng như thế nào, làm thế nào để hạn chế ảnh hưởng của Internet, nếu ta không thể quản lư được việc online của con cái.

Riêng nhà tôi, do nhu cầu công việc, tôi quyết định nối mạng ADSL từ mấy năm nay. Máy để bàn được đặt trong pḥng lớn của gia đ́nh (không phải pḥng học của cháu, cũng không phải pḥng làm việc hay pḥng ngủ ). Mục đích là để khi con sử dụng mạng, người lớn có thể biết và trẻ khó hơn nếu muốn làm những việc "có vẻ khuất tất" . Giờ online cũng được quy định rơ: Nếu để t́m thông tin cho bài học: làm xong out ngay, dành chỗ cho bố đọc báo. 1 tuần được 1 ngày nghỉ "xả láng" hơn, có thể chat, blog, giải trí phim nhạc... Nhưng với ngày thường, thật hạn chế. Tôi cũng cảnh báo cho con những điều có thể xảy ra, dạy con cách tránh những rắc rối trên mạng (cách mở dần phạm vi giao tiếp, văn hóa giao tiếp, cách ứng xử khi gặp bọn "đểu", cách đưa ảnh trên blog sao để tránh phiền phức...)

Tôi nói rơ quan điểm về việc dạy các cháu thích nghi và sử dụng đúng, chứ không cấm đóan với ông bà nội ngoại (để tiện phối hợp. Hic). Tôi nói với bà nội không cho cháu tiền tiêu ngoài, v́ nếu mẹ không quản lư được, có thể đó là nguyên nhân sử dụng Internet ngoài tầm kiểm sóat. Tôi nêu rơ nguyên tắc chỉ sử dụng Internet ngoài hàng trong trường hợp không thể khác và có tham khảo ư kiến của bố mẹ, và khẳng định chắc chắn: sẽ mất quyền sử dụng Internet trong khoảng thời gian dài, nếu vi phạm các quy định (chẳng hạn như nếu bị phát hiện vào quán Internet dowload nhạc, phim, sẽ bị cắt khỏan tiêu vặt và cấm sử dụng Internet trong ít nhất 1 tháng). Trong trường hợp cần sử dụng cách dịch vụ Internet thuê ngoài (không thể về nhà dùng được), cần nhắn tin hoặc gọi điện thoại hỏi ư kiến mẹ. và chắc chắn, mẹ sẽ phải nói con cần chú ư điều ǵ, và nhớ xong việc ra ngay.

Mỗi lần đi công tác về, mẹ thường kể với con những chuyện nh́n thấy ở quán Internet, để Linh hiểu: tại sao mẹ chưa muốn Linh sử dụng mạng dịch vụ ngoài: kỹ năng, vấn đề đạo dức của những ngườikinh doanh dịch vụ này có thể dẫn đến những nguy cơ.

Quản lư thường xuyên, nhưng phải tôn trọng con cái

Vừa rồi, nghe mấy người bạn nói rất hay nh́n thấy nick của Hà Linh sáng đến quá nửa đêm, tôi suy nghĩ măi. Tôi hỏi con có cho bạn mượn nick không? Hà Linh trả lời: hồi trước có, nhưng giờ con nghe lời mẹ, làm nick khác rùi . Mấy hôm sau, tôi tế nhị nói: "Mấy bạn mẹ đều hỏi: Linh làm ǵ mà để nick sáng cả đêm? Sao thế con nhỉ?" . Linh nghĩ một lúc rồi bảo: để con xem lại nhé. Hóa ra là nàng ta không thóat ra khỏi YM trước khi tắt máy, nên khi mẹ bật máy bàn để khi cần in tài liệu (mẹ sử dụng laptop dùng wirless, nên muốn in th́ phải bật máy chủ nối với máy in), nick của Linh cứ sáng. Hehe.

Rôi chuyện con cũng lạm dụng online để blog, chat và giải trí...(tranh thủ nhiều lúc không thấy mẹ đâu, hoặc mẹ đi công tác). Những lúc như vậy, phải thật sự quan tâm nhắc nhở. Hỏi về công việc trong ngày, về trường lớp, chuẩn bị bài, giải trí... Bao giờ cũng có câu: Mấy hôm nay mẹ không online, có ǵ hay trên mạng không con? Những lời khuyên, những nguyên tắc chỉ có thể có tác dụng, khi ta thật sự quan tâm, đứng ở vị trí đứa trẻ mà hành động, phán xét. Ḿnh thường nhận xét hoặc phê b́nh một cách nhẹ nhàng, đôi lúc hóm hỉnh, để con tự suy nghĩ và điều chỉnh. V́ con đă biết nguyên tắc, đă hiểu mọi nguyên tắc đó là v́ con (thông qua cách hành xử của cha mẹ). Nguyên tắc đó lại càng vững hơn, khi mẹ giải thích và đề nghị Hà Linh hỗ trợ mẹ trong việc quản lư em Bi vào mạng chơi tṛ chơi online. Lọai tṛ chơi nào th́ cho phép em chơi, loại nào bạo lực, hay dễ gây kích động xấu cần nghiêm cấm, một ngày được phép chơi bao nhiêu thời gian th́ tốt... Linh đă hỗ trợ tốt với mẹ trong quản lư em hè vừa qua.

Những bài tập môn Ngữ văn đạt điểm cao do tim đọc tác giả tác phẩm trên mạng, những bài giảng điện tử để bổ sung kiến thức, những trang để nghe và post bài hát thu âm của ḿnh lên mạng, và những người bạn (cả lớn tuổi và cùng trang lứa)... đang thật sự là một phần cuộc sống của con gái tôi.

Đỗ Thu Hằng 

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Giáo dục kỹ năng sống cho giới trẻ- bài học từ người Nhật (16/03/2011)
•  Sức mạnh của yêu thương (09/03/2011)
•  Teen Việt: Những cách tránh thai ngớ ngẩn (04/03/2011)
•  Bảo vệ vị thành niên khỏi những kẻ tâm thần t́nh dục (01/03/2011)
•  Vào Hạ (08/06/2009)
•  Nỗi niềm với Mẹ… (04/06/2009)
•  Tư vấn tiền sản: Chăm sóc bé từ trong bụng mẹ (13/04/2009)
•  Dạy lễ nghĩa cho con (28/03/2009)
•  Giúp bé làm quen với tiền (24/12/2008)
•  Gửi thư cho ông già Noel (24/12/2008)
Sắc Màu - Ước Mơ

Trong ảnh là tranh của em Lê Thị Ngân, 17 tuổi, trưng bày tại triển lăm tranh của các em nhiễm chất độc màu da cam làng trẻ Hữu Nghị, mang tên: Những Sắc Màu, Những Ước Mơ.

Triển lăm được mở từ 6/1 tới hết ngày 8/1/2006 tạiCafe 8X (số 6 Hàng Bài, Hà Nội).

Bạn đă hiểu đúng về trẻ tự kỷ?
Phong b́ cưới Cô
V́ sao tin nhắn điện thoại chỉ có 160 kư tự?
Ngũ sắc mặc vào bánh in
Trẻ xem tivi hơn 2 tiếng mỗi ngày hay ốm yếu
Bé đă sẵn sàng với đồ ăn cứng?
Nhận biết trẻ suy dinh dưỡng?
Làm ǵ khi trẻ khóc đêm?
16 lư do khiến trẻ khóc
Khả năng ghi nhớ của bé
Khi móng tay bé nhanh dài
Mẹ xử trí sao khi bé thích nghịch đồ ăn?
Bệnh cận thị ở trẻ nhỏ