Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Chuyện cần lên tiếng
Trị trẻ quá hiếu động bằng thuốc - con dao hai lưỡi
Cập nhật 2/21/2009 9:06:45 AM
 
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Cậu bé Nhật Shohei Asakura được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ư từ nhỏ. Càng ngày, em càng bướng bỉnh, hay quậy phá và quá hiếu động. Cho đến khi em bước vào lớp 1, không c̣n cách nào khác, ba mẹ em buộc phải dùng đến viên “thuốc vâng lời”.

Ở phương Tây, từ lâu những viên thuốc này đă được coi như một thần dược để điều trị chứng “cứng đầu” ở trẻ em.

Theo ghi nhận của những nhà tâm thần học th́ so với châu Âu, châu Á vẫn c̣n thua xa trong lĩnh vực điều trị bệnh tâm thần cho trẻ em. Bởi măi đến gần đây, các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc mới biết đến cái gọi là “thuốc vâng lời” trong khi từ lâu, những viên thuốc quen thuộc như ritalin, metadate, focalin, adderall... đă làm mưa làm gió ở châu Âu. Đó là những loại thuốc gốc methylphenidate hoặc amphetamine được chỉ định cho những đứa trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ư, nhằm làm cho tính khí của đứa trẻ dịu lại, bớt nghịch phá và có khả năng tập trung nhiều hơn vào học tập. Nhờ những viên thuốc này, trẻ trở nên dễ bảo hơn và có thể nhạy cảm hơn, biết buồn, biết xấu hổ khi bị la mắng.

Cuối thập niên 1980, rối loạn tăng động giảm chú ư được mô tả như là một chứng rối loạn thần kinh. Những đứa trẻ mắc phải chứng này thường nghịch như quỷ sứ và vô cùng bướng bỉnh. Ở Mỹ khi ấy có một nguyên tắc lạ lùng là: những ǵ đă thuộc về thần kinh hay tâm lư đều phải dùng thuốc. Kết quả là thế hệ trẻ em của những thập niên cuối thế kỷ 20, nhiều đứa bị nhồi nhét “thuốc vâng lời”, mặc cho các loại thuốc này đă được xếp vào nhóm thuốc gây nghiện có tác dụng kích thích như heroin hay cocain.

Một trong những thuốc thắng đậm trong thời gian này chính là ritalin của Công ty Chiba - Geigy. Những đứa trẻ sau khi uống ritalin đều tỏ ra ngoan hẳn, không hung hăng hay quậy phá nữa. Chính v́ vậy mà ritalin được xem là thần dược của Mỹ, chuyên dùng trong việc “bảo đảm an toàn học đường”. Cơ quan quản lư thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, có khoảng 4 triệu trẻ em Mỹ mắc phải hội chứng này và có tới hơn 1 triệu trẻ trong số đó bị buộc phải dùng đến ritalin, với lư do “nó quậy phá không thể nào chịu nổi”.

Có những em uống ritalin hằng ngày, mỗi ngày 4-5 viên. Đáng chú ư là số trẻ dùng loại thuốc này ngày càng nhỏ về độ tuổi. Chẳng hạn có những em mới 2 tuổi đă dùng ritalin như... ăn kẹo.

Báo chí và dư luận dường như cũng say sưa với những ǵ mà ritalin làm được, chỉ biết đua nhau ca ngợi sản phẩm này.

Nhưng không phải lúc nào cũng thế. Chỉ sau đó ít lâu, làn sóng “phản chiến” ritalin đă dâng cao tại một số nơi. Philadelphia (Mỹ) chẳng hạn. Tại đây, nhiều thầy cô đă yêu cầu phụ huynh phải cho con uống ritalin v́ “nó quậy phá quá”. Nhưng không phải vị phụ huynh nào cũng dễ dàng đồng ư với đề nghị này khi họ bắt đầu nhận được những thông tin xấu về tác dụng phụ của thuốc từ chính những nhân chứng sống. Tại Georgia, dưới sức ép của nhiều hội phụ huynh, chính quyền phải yêu cầu các trường tiểu học t́m cách khác thay v́ bắt học sinh uống thuốc.

Một trong những nhân chứng sống là cậu bé Kasey - 10 tuổi, cậu uống thuộc đă được 5 năm. Kasey trở nên hiền hẳn, nhưng sau đó cậu tỏ ra ù ĺ, đặt đâu ngồi đấy, mọi khả năng sáng tạo hay giải trí bị hủy hoại nhanh chóng. Bà Donna mẹ cậu lập tức cho ngưng thuốc nhưng khi đó đă quá muộn. Kasey đă bị lệ thuộc hoàn toàn vào thuốc vâng lời: cậu không thể b́nh tĩnh nếu thiếu nó.

Sự kiện gây hoảng loạn tại Wisconsin và Đại học California đă phải vào cuộc nhằm t́m ra những tác hại nguy hiểm của “thuốc vâng lời”. Người ta tiến hành thử máu, làm mọi xét nghiệm để kết luận rằng bắt trẻ em uống “thuốc vâng lời” là phi lư. Chính phủ Mỹ cũng đă phê duyệt khoản ngân sách 6 triệu đôla để t́m cho ra tác dụng phụ của thuốc này.

Tiến sĩ Glen Elliot, Giám đốc Viện tâm thần Langley Porter thuộc Đại học California cũng thừa nhận: “Chúng ta đă cho sử dụng thuốc với cường độ vượt quá sự hiểu biết của ḿnh. Thực tế là chúng ta đang t́m hiểu về mục tiêu sử dụng của các loại thuốc này và đang lấy trẻ làm vật thí nghiệm”.

Tuy nhiên, một đạo luật của Mỹ đă xếp chứng rối loạn tăng động giảm chú ư vào hàng ngũ “bệnh học đường nguy hiểm”. Những học sinh siêu quậy bị xem như người tàn tật, phải học phụ đạo tại những lớp học đặc biệt và sau đó bắt buộc phải được điều trị bằng “thuốc vâng lời” nếu muốn tiếp tục ḥa nhập vào cộng đồng. “Thuốc vâng lời” v́ thế mà vẫn tiếp tục lên ngôi.

Các công ty dược phẩm vẫn sản xuất đều đều, tung “thuốc vâng lời” ra khắp nơi với những lời quảng cáo có cánh và các hợp đồng béo bở trải khắp các châu lục bất chấp cái chết của một bé gái 11 tuổi tại Ohio đă qua đời v́ trụy tim sau vài năm dùng ritalin. Phẫu thuật pháp y cho thấy các mạch máu của em có dấu hiệu y như mạch máu của các con nghiện cocain. Bài học này vừa diễn ra mới đây dường như chưa đủ để cảnh tỉnh những người đă coi “thuốc vâng lời” như là một cứu cánh.

Trần Sơn Bách L’express.fr - VNE

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Em muốn có chỗ để vui chơi (16/07/2011)
•  Bác lao công trường tôi (19/06/2011)
•  Thư gửi chú kiểm lâm (15/05/2011)
•  Bài học từ cánh đồng (15/05/2011)
•  Cần tôn trọng khách nước ngoài (15/05/2011)
•  Xin trả lại em tuổi thơ (14/05/2011)
•  Luyện chữ bằng roi: có được không? (20/03/2011)
•  Thiên vị con giáo viên - phỏng vấn người trong cuộc (15/03/2011)
•  Trẻ tự tử v́ áp lực gây rối loạn tâm thần (09/03/2011)
•  Khi 9X yêu và quan hệ t́nh dục quá sớm (07/03/2011)
Ư kiến chúng em!

Nhóm học sinh tiểu học (Cầu Giấy- Hà Nội), ngày 25/12/2005:
"
Ở trường, chuyện chúng tôi bị cốc vào đầu, đánh vào lưng là chuyện rất b́nh thường. Bị đánh v́ dốt, cốc đầu lại dốt thêm. Mong rằng các thầy cô giáo và nhà trường qua trang Web này, biết việc đánh học sinh là sai, không làm thế nữa để nền giáo dục ngày càng tốt hơn, học sinh thông minh hơn và không cảm thấy bị xúc phạm!
"
Một em học sinh lớp 5 tại Hà Nội, ngày 24/12/2005:
"
Em thấy câu chuyện về việc trẻ em không được phát biểu ư kiến trong trường học trong trang Web này thật đúng như ở trường em. Có những lúc với những giờ giảng mẫu có người dự giờ, bạn nào nào hay trả lời sai không đươc phát biểu v́ cô sợ làm mất uy tín của trường. Thế là nếu chúng em nghĩ sai th́ cô cũng không biết. Giá mà các cô nghe được chúng em nói chuyện với nhau như thế nào nhỉ?
"

Bạn Nguyen Hoang Minh Kha (tuoiteen_thehe8x@yahoo.com):

"Theo cháu, chương tŕnh dạy học hiện nay của cấp 1 là quá nhiều và quá nặng. Các em học sinh phải đem quá nhiều sách vở khi đi học. Có lần đi trên đường, cháu thấy có em học sinh cấp 1, người th́ nhỏ mà phải mang 1 cái cặp rất to và nặng, nh́n thật tội nghiệp. Cháu mong sao Bộ GD-ĐT có thể giảm bớt chương tŕnh cấp 1..."

Nên khoe ǵ: thân xác và phẩm giá...
Bùng phát bạo lực học đường: Đừng thờ ơ với cái xấu!
Trẻ trầm uất do bị ngược đăi
Phải chăng có "nghề ăn xin"?
1/3 học sinh Việt Nam bị thấp c̣i
Ban soạn thảo lên tiếng về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
Lớp học... 10m2
Khi trẻ con thiếu tṛ chơi xuân
Trẻ thơ trắng đêm mưu sinh
Bài cuối: Xử lư theo luật pháp
Bài 5: Về nhà
Bài 4: Ông bà chủ
bài 3: “C̣” và “sang tay”
Bài 2: “Doanh số” của mồ hôi và nước mắt
Bài 1: 18 giờ mỗi ngày ở xưởng may