Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Chuyện cần lên tiếng
Ban soạn thảo lên tiếng về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
Cập nhật 2/28/2009 10:06:40 PM
 
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Trước bức xúc của nhiều phụ huynh về tính thực tiễn của dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, nhóm soạn thảo của Bộ GD&ĐT khẳng định Bộ chuẩn được xây dựng dựa trên nhiều công tŕnh nghiên cứu và khảo sát thực tế, và không phải là công cụ để trực tiếp đánh giá trẻ.

Trước dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra mới đây, nhiều ư kiến cho rằng bộ chuẩn này không khả thi, bởi nhiều tiêu chí trẻ khó thực hiện được như chạy liên tục 150 mét, hay chạy 18 mét trong 5 giây, biết dự báo thời tiết đơn giản...
Tuy nhiên, theo ban soạn thảo, Bộ chuẩn này được xây dựng dựa trên hai cơ sở khoa học: Lư luận chung về chuẩn phát triển trẻ và các nghiên cứu về đặc điểm phát triển tâm sinh lư của trẻ em lứa tuổi mẫu giáo trên thế giới và ở Việt Nam.
Theo đó, Chuẩn phát triển trẻ một mặt phải phán ánh được những ǵ trẻ biết và có thể làm được, mặt khác phải dựa trên các kỳ vọng mang tính quốc gia về những điều mà trẻ của quốc gia phải biết và làm được tại độ tuổi xác định nào đó.
Ban soạn thảo dự thảo cũng đă tiến hành 2 đợt nghiên cứu để đánh giá tính xác thực về nội dung, trong đó có việc lấy ư kiến của nhiều chuyên gia về tâm sinh lư và giáo dục trẻ mầm non, cán bộ quản lư mầm non có có kinh nghiệm, giáo viên mầm non và 200 phụ huynh có con 5 tuổi. Bên cạnh đó cũng đă khảo sát trên 700 trẻ 5 tuổi, được lựa chọn ngẫu nhiên ở 7 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, trong đó hơn một nửa là các cháu ở nông thôn.
Mục đích xây dựng dự thảo là nhằm hỗ trợ cải thiện phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ cho giáo viên mầm non, cải thiện công tác đào tạo giáo viên, tăng cường cải thiện kỹ năng và hành vi của các bậc phụ huynh, nâng cao kiến thức cộng đồng về sự phát triển của trẻ em, chứ không lấy đó làm căn cứ đánh giá trực tiếp trẻ.
Nhóm soạn thảo cũng nhấn mạnh trẻ không phải tự nhiên đạt được Bộ chuẩn này một cách dễ dàng. Sự phát triển của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống và giáo dục của người thân. Do đó nếu Bộ chuẩn được xây dựng khoa học mà trẻ chưa đạt tới th́ người lớn không v́ thế mà lo lắng, trái lại cần t́m cách tác động giáo dục phù hợp giúp trẻ đạt được những chuẩn mong đợi.
 
Dưới đây là bảng thăm ḍ ư kiến độc giả trên VnExpress về dự thảo chuẩn 5 tuổi
 
Hợp lư
7.8%
716 phiếu
Cần thay đổi một số điều
19.7%
1,797 phiếu
Không cần thiết đưa ra quy chuẩn
68.4%
6,241 phiếu
Ư kiến khác
4.0%
369 phiếu
Tổng cộng: 9,123 phiếu
Nguyễn Thị Huệ Nguyễn Thị Huệ

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Em muốn có chỗ để vui chơi (16/07/2011)
•  Bác lao công trường tôi (19/06/2011)
•  Thư gửi chú kiểm lâm (15/05/2011)
•  Bài học từ cánh đồng (15/05/2011)
•  Cần tôn trọng khách nước ngoài (15/05/2011)
•  Xin trả lại em tuổi thơ (14/05/2011)
•  Luyện chữ bằng roi: có được không? (20/03/2011)
•  Thiên vị con giáo viên - phỏng vấn người trong cuộc (15/03/2011)
•  Trẻ tự tử v́ áp lực gây rối loạn tâm thần (09/03/2011)
•  Khi 9X yêu và quan hệ t́nh dục quá sớm (07/03/2011)
Ư kiến chúng em!

Nhóm học sinh tiểu học (Cầu Giấy- Hà Nội), ngày 25/12/2005:
"
Ở trường, chuyện chúng tôi bị cốc vào đầu, đánh vào lưng là chuyện rất b́nh thường. Bị đánh v́ dốt, cốc đầu lại dốt thêm. Mong rằng các thầy cô giáo và nhà trường qua trang Web này, biết việc đánh học sinh là sai, không làm thế nữa để nền giáo dục ngày càng tốt hơn, học sinh thông minh hơn và không cảm thấy bị xúc phạm!
"
Một em học sinh lớp 5 tại Hà Nội, ngày 24/12/2005:
"
Em thấy câu chuyện về việc trẻ em không được phát biểu ư kiến trong trường học trong trang Web này thật đúng như ở trường em. Có những lúc với những giờ giảng mẫu có người dự giờ, bạn nào nào hay trả lời sai không đươc phát biểu v́ cô sợ làm mất uy tín của trường. Thế là nếu chúng em nghĩ sai th́ cô cũng không biết. Giá mà các cô nghe được chúng em nói chuyện với nhau như thế nào nhỉ?
"

Bạn Nguyen Hoang Minh Kha (tuoiteen_thehe8x@yahoo.com):

"Theo cháu, chương tŕnh dạy học hiện nay của cấp 1 là quá nhiều và quá nặng. Các em học sinh phải đem quá nhiều sách vở khi đi học. Có lần đi trên đường, cháu thấy có em học sinh cấp 1, người th́ nhỏ mà phải mang 1 cái cặp rất to và nặng, nh́n thật tội nghiệp. Cháu mong sao Bộ GD-ĐT có thể giảm bớt chương tŕnh cấp 1..."

Nên khoe ǵ: thân xác và phẩm giá...
Bùng phát bạo lực học đường: Đừng thờ ơ với cái xấu!
Trẻ trầm uất do bị ngược đăi
Phải chăng có "nghề ăn xin"?
1/3 học sinh Việt Nam bị thấp c̣i
Lớp học... 10m2
Trị trẻ quá hiếu động bằng thuốc - con dao hai lưỡi
Khi trẻ con thiếu tṛ chơi xuân
Trẻ thơ trắng đêm mưu sinh
Bài cuối: Xử lư theo luật pháp
Bài 5: Về nhà
Bài 4: Ông bà chủ
bài 3: “C̣” và “sang tay”
Bài 2: “Doanh số” của mồ hôi và nước mắt
Bài 1: 18 giờ mỗi ngày ở xưởng may