Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Kiến thức, kỹ năng nhà báo
Báo điện tử cho trẻ em và về trẻ em hiện nay
Cập nhật 2/21/2011 12:07:56 PM
Trẻ em Tân Lạc- Vĩnh Phúc trong khóa tập huấn kỹ năng viết báo cho CMVN.ORG.VN
Trẻ em Tân Lạc- Vĩnh Phúc trong khóa tập huấn kỹ năng viết báo cho CMVN.ORG.VN
Ảnh :Hằng Linh
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Mối quan hệ trẻ em và internet đang là đề tài nóng hổi của ngành truyền thông trong giai đoạn hiện nay. Các nhà giáo dục trên thế giới th́ than phiền: Chỉ cần 1 đoạn phim phản giáo dục trên YouTube (www.youtube.com), là “đi toi” cả vài năm công sức giáo dục của hệ thống giáo dục nhà trường.

Thực tế này đang tạo ra những dư luận cản trở việc phát triển các trang báo điện tử (Online Journalism) và các trang tin điện tử (Website) về đề tài trẻ em- một kênh thông tin có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống trẻ em thời hội nhập. Đây cũng là thách thức với việc xây dựng các sản phẩm truyền thông đáp ứng quyền được tiếp cận thông tin thích hợp của trẻ em- trên thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng.

CMVN.ORG.VN xin đăng tải nội dụng bài báo khoa học của TS. Đỗ Thị Thu Hằng (Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đề cập tới vấn đề này. Bài báo đã được đăng tải trên tạp chí Người làm báo năm 2008.

 

1.      Lợi ích của việc phát triển các trang báo, trang tin điện tử về trẻ em và về trẻ em

Theo điều 1, chương 1 Nghị định số 51/2002/NĐ-CPcủa Chính phủ ngày 26/4/2002, quy định chi tiết thi hành Luật báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí: “Báo điện tử là tên gọi loại hình báo chí thực hiện trên mạng thông tin máy tính (Internet, Intranet)”. “Trang tin điện tử (Website) là loại hình bản tin thực hiện trên mạng Internet” (Quy chế quản lý và cấp giấy phép cung cấp thông tin, thiết lập trang tin điện tử trên Internet. Ban hành kèm quyết định số 27/2002/QĐ-BVHTT 10/10/2002 ).

Việc cho ra đời, phát triển những trang báo, trang tin điện tử dành cho trẻ em và về trẻ em trước hết đáp ứng nhu cầu thông tin, kiến thức và sự chia sẻ, đang là một nhu cầu lớn và ngày càng cao của cả người lớn và trẻ em. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu có kiến thức nuôi dạy, giáo dục con cái càng lớn, và công việc này trong giai đoạn hiện nay lại quá nhiều thánh thức, buộc các ông bố, bà mẹ, các thầy giáo, cô giáo… không thể bỏ qua. Người lớn tìm đến các trang báo, trang thông tin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, chia sẻ với nhau và mong được tư vấn để giải quyết những vấn đề trong nhận thức, cách ứng xử của mình với trẻ để có tác động thích hợp, sao cho trẻ “tâm phục, khẩu phục”, đồng thời vẫn có không gian cho sự tự tin, phát triển năng lực sáng tạo của trẻ. Sự tồn tại và phát triển của các Website có tính chất này, như Webtretho (Địa chỉ: http://www.webtretho.com, do Cty Việt Can thực hiện), Chametainang ( Địa chỉ: http://www.chametainang.net. Chủ quản: Hội Tâm lý giáo dục học Việt nam) thu hút sự tham gia của các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo, những người làm việc vì sự phát triển của trẻ, quyền trẻ em…

Thông qua các trang báo và thông tin điện tử về trẻ em và cho trẻ em, người lớn hiểu biết hơn về trẻ em, học cách hòa mình với trẻ, nhận được những lời khuyên, tư vấn của các chuyên gia (Ví dụ: cách nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em, kỹ năng chăm sóc sức khỏe trẻ, từ khi còn trong bào thai, đến các thời kỳ tiếp theo; cách giải quyết các xung đột và khủng hỏang tâm lý trẻ em trong các giai đoạn đặc biệt…, tìm dấu hiệu và xử lý vấn đề sức khỏe tinh thần (chẳng hạn bệnh tự kỷ ở trẻ em…).  Việc ra đời những trang báo và thông tin điện tử với cơ quan chủ quản hoặc người chịu trách nhiệm nội dung đáng tin cậy có ý nghĩa rất lớn thu hút người truy cập những trang này. Và khi đó, lợi ích của việc phát triển các trang này càng thể hiện rõ nét.

Với sự tham gia của các trang báo và trang tin điện tử có chất lượng, vấn đề trẻ em, vốn được nhiều người chú ý đến, nay được kết nối và được đề cập tới như là một mảng, một lĩnh vực có ý nghĩa với mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mối nhà trường, mỗi địa phương, mang tính quốc gia và tính tòan cầu. Nó tạo ảnh hưởng đến mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân, tạo ra sự quan tâm đồng khắp, sự kết nối tòan xã hội nhằm đề cập và giải quyết các vấn đề về trẻ em, nhất là các vấn đề bức xúc: cuộc sống trẻ em trong trường học (chuyện nhà vệ sinh ở các trường phổ thông), bạo hành trẻ em, vấn đề giáo dục nhằm phát triển óc sáng tạo của trẻ…Sự ra đời của các trang như Báo chí với Trẻ em (địa chỉ: http://www.cmvn.org.vn ) đã bước đầu tạo được sự kết nối này.

Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em khẳng định: Trẻ em có quyền được tiếp cận và được hướng dẫn để tiếp cận các thông tin thích hợp. Các em có quyền được tham gia phát biểu ý kiến trong những trường hợp có liên quan đến cuộc sống của các em. Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em cũng khẳng định quyền được tham gia cũng như lợi ích của việc trẻ em tham gia phát biểu ý kiến trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Với sự ra đời của nhiều trang báo, trang thông tin điện tử, việc tiếp cận với thông tin thích hợp/ có hướng dẫn và cơ hội tham gia của trẻ em sẽ ngày càng lớn hơn, mức độ và chất lượng tham gia cũng cao hơn. Ví dụ: Với sự ra đời của Thiếu niên tiền phong điện tử, Hoa học trò Online, Mực tím Online và Website Báo chí với trẻ em, tỷ lệ các bài viết của trẻ em, từ khắp mọi miền đất nước, được đăng tải đã tăng cao rõ rệt.

Thêm vào đó, sự chuyển biến về kiến thức, kỹ năng và thái độ của các nhà báo viết về đề tài trẻ em sau các khóa tập huấn, được tổ chức hàng năm bởi dự án SCS, Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, với nội dung chia sẻ trên trang tin điện tử Báo chí với trẻ em, đã góp phần quan trọng nhằm định hướng giá trị của các sản phẩm báo chí/ truyền thông về đề tài trẻ em, đạo đức nghề nghiệp, phương thức làm việc vì lợi ích tốt nhất của trẻ, qua đó tạo ra dư luận tích cực, khuýen khích, kết nối, tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động vì trẻ em, cho một cuộc sốt tốt nhất có thể cho trẻ em Việt Nam.

Do đó, nếu có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ, nếu các trang thông tin này chú trọng hướng dẫn và thu hút trẻ tiếp cận với các thông tin thích hợp, thông qua đó, các em học được cách tự bảo vệ khỏi những thông tin, văn hóa phẩm thiếu lành mạnh… thì đó là hình thức tốt để giảm thiểu các “tai nạn” của trẻ em, như trờng hợp người lớn thường lo lắng về nguy cơ của trẻ em nếu tiếp cận với Internet mà không được hướng dẫn.

 

 2. Thực trạng, khả năng thu hút sự tham gia và khả năng tác động của các trang báo, trang tin trực tuyến đến cuộc sống và sự phát triển của trẻ em hiện nay

So sánh với các trang báo, trang tin điện tử ở các ngành, các lĩnh vực kinh tế- văn hóa- xã hội khác thì sự tăng về số lượng và chất lượng các trang báo và trang tin điện tử về đề tài trẻ em và dành cho trẻ em ở nước ta là hạn chế. Theo kết quả tìm kiếm với Google.com.vn và Yahoo.com, vinaseek.com, hiện trong nước có khỏang gần 50 trang báo và trang tin điện tử thuộc loại này. Dù chưa nhiều, nhưng đó  là một thành công lớn trong sự nghiệp viết báo và truyền thông về lĩnh vực này. Có thể phân chia các sản phẩmbáo chí điện tử về đề tài trẻ em này gồm 3 nhóm chính như sau:

-         Nhóm 1: Các tờ báo và trang tin điện tử có đặc tính của một tờ báo chính trị- xã hội, dành cho trẻ em, khuyến khích sự tham gia ở nhiều mức độ của trẻ em.

 3 tờ báo điện tử nổi bật, thu hút công chúng trẻ em là: Thiếu niên tiền phong điện tử, Hoa học trò Online và Mực Tím Online. Song song với các tờ báo điện tử này là các tờ báo giấy (3 tờ báo điện tử này đều ra đời sau khi 3 tờ báo giấy đã tăng cao số lượng phát hành ).Các chuyên mục của một số trang tin điện  tử khác như Chuyên mục: Tác phẩm trẻ em, trong trang Báo chí với Trẻ em cũng có thể xếp vào nhóm này.

Cả ba tờ báo đại diện cho nhóm này đều thuọc cơ quan chủ quản: Đòan thanh niên, Hội sinh viên Việt nam.

Về nội dung: Bên cạnh việc đăng lại có lựa chọn các bài viết thuộc các chuyên trang, chuyên mục như trên báo giấy, các tờ báo điện tử này còn có thêm rất nhiều chuyên mục khác, nhất là các chuyên mục giải trí, giới thiệu “sao” đủ loại, diễn dàn và các mục thu hút sự tham gia của công chúng trẻ em (ví dụ: Clip của tui trên Mực Tím Online, HHT Media trên Hoa Học trò Online, với Hifi Online (nhạc, bài hát trực tuyến), Gameshow, Flash mini (ảnh flash), Videoclip. Wallpaper (hình nền, nhạc chuông…), truyền hình online, thiệp điện tử, và cả HHT Fashion nữa (Thời trang HHT). Rất phổ biến trên các trang báo điện tử này là các cuộc thi, bầu chọn (Chẳng hạn cuộc thi viết thư UPU, bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trên báo Thiếu niên tiền phong điện tử), cũng như việc quảng bá cho các sự kiện, được thực hiện trong các thời điểm khác nhau.

Về hình thức : Nhìn chung, các tờ báo này đều được trình bày bắt mắt, phong cách trẻ trung, hồn nhiên, nhí nhảnh. Tông màu chính: vàng, hồng, tím (xin xem phần phụ lục). Các quảng cáo chiếm tỷ lệ đáng kể trong giao diện các trang này.

Khả năng tác động: Nhóm 1 tác động chủ yếu đến công chúng trẻ em ở các độ tuổi, từ thiếu niên. Bởi độ tuổi này, các em đã có khả năng tiếp cận với Internet, biết sử dụng máy tính nối mạng với mục tiêu tìm kiếm thông tin, kiến thức và giải trí. Qua quan sát và các phỏng vấn sâu với đối tượng là học sinh ở Hà Nội và Vĩnh Phúc, chúng tôi cho rằng: trẻ em tiếp cận nhiều hơn với lĩnh vực văn hóa- giải trí, đặc biệt là ca nhạc, thời trang và truyền hình. Hoa học trò Online và Mực tím Online chiếm ưu thế vì mảng này. Trẻ em sống ở các thành phố lớn, có điều kiện nhiều hơn với Internet chịu tác động nhiều hơn so với khu vực nông thôn. Khảo sát tại Trung Nguyên, Yên Lạc, Vĩnh Phúc cho thấy: trẻ em rất ít có cơ hội tiếp cận với Internet, hầu hết các em hiểu Internet là chat, chơi điện tử. Các em đọc Hoa học trò báo giấy, mà không biết đến địa chỉ của Hoa học trò Online.

-         Nhóm 2:  Các trang tin điện tử (Website) về các vấn đề trẻ em trong nước và quốc tế.  

Các trang này thường được thực hiện bởi các cơ quan, tổ chức thuộc chính phủ hoặc phi chính phủ, có liên quan hoặc quan tâm đến đề tài trẻ em (Xin xem thêm nhóm B trong phần phụ lục). Nhóm này chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số các trang báo và trang tin điện tử về đề tài trẻ em. Thường các trang này được cấp kinh phí bởi chính phủ, hoặc có sự tài trợ của các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, cả trong nước và quốc tế. Đối tượng tác động bao gồm: người lớn hoặc cả người lớn cả trẻ em. Đối tượng mục tiêu  của mỗi trang phụ thuộc vào mục tiêu tac động của các dự án mà các cơ quan, tổ chức, hiệp hội đang thực hiện theo đuổi.

Nội dung: Hầu hết đề cập đến kiến thức, kỹ năng về một vấn đề nào đó, đang là vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay, có liên quan đến việc chăm sóc, bảovệ và giáo dục trẻ em. Chẳng hạn: trẻ em và truyền thông (Báo chí với Trẻ em), dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em. (chametainang.net), đảm bảo quyền sống còn của các nhóm trẻ có hòan cảnh đặc biệt (Website tuthien.vn, bantaydacam.com), sức khỏe sinh sản vị thành niên (tuoiomai.net)… Nội dung hầu hết đảm bảo tính khoa học, có trích dẫn nguồn, có sự tham gia của các chuyên gia về lĩnh vực quan tâm.

Hình thức: Đa dạng. Nhận xét chung là kém hấp dẫn hơn về hình thức so với nhóm 1. Ít quảng cáo, thậm chí có Website không quảng cáo. Phong cách khoa học chiếm ưu thế , tính đại chúng thể hiện ít hơn. Cập nhật không thường xuyên, do đó tính thời sự bị hạn chế. 

Khả năng tác động: Tác động chủ yếu đến công chúng là người lớn, bao gồm chủ yếu là các vị phụ huynh, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, nhưng người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Do thông tin có tính khoa học, có độ tin cậy cao nên người lớn thướng chủ động tìm kiếm nguồn thông tin này. 5 nhóm kiến thức mà người lớn quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất  trên các trang tin này là: Sứ khỏe, học hành và tâm lý trẻ em, vui chơi giải trí của trẻ và quyền trẻ em. Điều đó chứng tỏ khả năng tích cực của nhóm này trong việc tạo sự quan tâm và chuyển biến trong nhận thức, thái độ của  công chúng người lớn về đề tài trẻ em là đáng kể.

Tuy nhiên: Do hạn chế về thời gian, khả năng tiếp cận với Internet, cũng như sự khác biệt thành thị- nông thôn, giàu- nghèo…, cho đến nay số người truy cập vào các trang tin này còn rất hạn chế. Ngoài các trang Báo chí với Trẻ em, Webtretho, chametainang…, có số lượng truy cập khoảng 10- 30 vạn người/ năm, còn nhiều trang tin thuộc nhóm này có rất ít người truy cập. Đó là chưa kể, còn tình trạng do thiếu kinh phí, nhiều trang phải tạm dừng hoạt động chờ kinh phí, sau đó khi hoạt động trở lại, mất rất nhiều thời gian để công chúng quay lại tiếp cận với trang tin.

-         Nhóm 3: Các trang tin của các doanh nghiệp, cá nhân về đề tài trẻ em

Các trang này phát triển nhanh chóng, đặc biệt là các trang có chủ nhân là các doanh nghiệp kinh doanh hoặc quảng cáo cho các sản phẩm dành cho trẻ em. Webtretho là một ví dụ tiêu biểu. Là sản phẩm của Cty Việt Can, với mục tiêu quảng cáo các sản phẩm dành cho trẻ em, Web đăng tải thông tin về dinh dưỡng, phương pháp nuôi dạy con phục vụ đối tượng là các ông bố, bà mẹ trẻ, phát triển các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đăng tải ảnh con em lên web, khuyến khích sự tham gia truy cập đông đảo phụ huynh. Các trang web thương mại trực tuyến, bán các sản phẩm này, liên kết với các trang web của các Cty chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm cho trẻ em, để thực hiện hoạt động thương mại điện tử. Vì vậy, thực chất, những trang tin này ra đời do nhu cầu quảng bá, kinh doanh các sản phẩm cho trẻ em.

Nội dung: Vì có nguồn gốc từ mục tiêu kinh doanh sản phẩm, nên các trang tin này m,ang màu sắc thương mại nhiều hơn. Các tin bài hầu hết là sao chép, biên tập từ các nguồn trên Internet, ít được quan tâm về tính khoa học, tính chính xác, nên độ tin cậy ít hơn. Cùng với mục tiêu quảng bá thương hiệu và quảng bá, tính khách quan của các thông tin này cũng bị hạn chế.

Hình thức: các bài viết hầu hết đề cập đến vấn đề, sản phẩm cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu, nhưng hầu như chỉ đề cập chung chung.

Khả năng tác động: Đối tượng tác động chính của nhóm 3 là các bậc phụ huynh, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, thuộc tầng lớp có thu nhập ổn định ở thành phố. Rất ít trẻ em tiếp cận với vài trang này, trừ các trang có trò chơi, thời trang cho trẻ em tuổi vị thành niên.

Những bài viết về hướng dẫn tiêu dùng, giá trị sản phẩm đi kèm những bài viết chia sẻ kiến thức và kỹ năng, phần nào đó đã tác động đến nhận thức, thái độ và hành vi tiêu dùng, qua đó, trẻ em đựơc quan tâm chăm sóc nhiều hơn, đúng hơn.

3.      Một vài ý kiến đề xuất

Nhận định chung:

-         Các tờ báo, trang tin điện tử, đặc biệt là nhóm 1 và 2 đã tác động tích cực đến các nhóm công chúng, cả trẻ em và người lớn- chủ yếu là công chúng các thành phố lớn như Hà Nội, Huế- Đà Nẵng- TP Hồ Chí Minh. Nội dung phong phú, đa dạng, tiếp cận sát đối tượng mục tiêu. Hình thức và cách thức tổ chức của các trang báo điện tử dành cho trẻ em rất sáng tạo, hấp dẫn, tạo sự cuốn hút.

-         Tính tương tác của báo điện tử, lợi thế truyền thông đa phương tiện được tận dụng. Nhiều nhóm trẻ đã kịp thời được hỗ trợ trong những tình huống khó khăn. Truyền thông tương thân tương ái, khẩu hiệu “dành cho trẻ em những gì tốt nhất có thể”, thông qua hoạt động của các trang báo và trang tin điện tử tạo sự kết nối hành động cho cả cộng đồng.

-         Trẻ em được bày tỏ, được tham gia, được chia sẻ và tư vấn thông qua các trang báo và trang tin điện tử. Người lớn được cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về việc chăm sóc, giáo dục và bảo về trẻ em .

-         Còn quá ít các tờ báo điện tử dành cho trẻ em. Dù có những phát triển đáng kể cả về số lượng và chất lượng, trong vài năm gần đây, các tờ báo, trang tin điện tử về đề tài này chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin và thị hiếu rất cao của công chúng. Tỷ lệ giữa 3 nhóm sản phẩm này quá chênh lệch. Các trang tin có tính chất thương mại phát triển nhanh và nhiều hơn, đang thu hút lượng công chúng là người tiêu dùng có thu nhập cao và thu nhập ổn định. Công chúng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, người nghèo, nhất là trẻ em ở những vùng này hầu như chưa tiếp cận được các sản phẩm báo chí này, trừ những phần có kết nối với các trò chơi trực tuyến. Và chính vì vậy, trẻ em thành phố, sống trong các gia đình có thu nhập ổn định trở nên đựơc tạo cơ hội để tham gia ở mức cao nhất vào họat động truyền thông. Trong khi đó, trẻ em ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hòan cảnh đặc biệt ít có cơ hội để tiếp cận các dịch vụ này.

Trên cơ sở các nhận định trên, nhằm phát triển cả về số lượng và chất lượng các tờ báo và trang tin về trẻ em và cho trẻ em ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi cho rằng cần chú ý một số điểm sau đây:

-         Một là: Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển cho các trang báo điện tử dành cho trẻ em (nhóm 1). Cần xem việc đáp ứng quyền tiếp cận thông tin thích hợp trên mạng Internet, quyền được hướng dẫn tiếp cận thông tin của trẻ em ở mọi miền Tổ quốc là một yêu cầu quan trọng trong chiến lược của Bộ Giáo dục, Bộ Thông tin và Tuyền thông và các Cơ quan có trách nhiệm khác. Rất cần có kế hoạch chiến lược trong việc phát triển hệ thống báo mạng điện tử về lĩnh vực này.

Song song với chiến lược phát triển hệ thống báo và trang tkin điện tử về trẻ em và cho trẻ em, cần chú trọng phương thức quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trang báo và trang tin này, nhằm bảo vệ công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ em.

-         Hai là: Cần từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng các vùng nông thôn, trang bị máy tính nối mạng với chất lượng ngày càng cao, truyền thông và hướng dẫn kỹ năng cho các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục về việc tiếp cận thông tin trên mạng Internet, để từ đó, làm nòng cốt trong việc hướng dẫn trẻ em tiếp cận các trang báo, trang tin điện tử và sử dụng thông tin đem lại lợi ích cho trẻ em. 

-          Ba là: Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và có các khóa đào tạo kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin Internet, mà nòng cốt là các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và trẻ em. Cần coi việc truyền thông về vấn đề này như một ưu tiên cho mọi chương trình/ dự án phát triển cộng đồng của các cơ quan có trách nhiệm, các tổ chức, đòan thể… để có thể triển khái rộng khắp ở các địa phương trong cả nước.

-         Bốn là:  Tăng cường các khóa tập huấn về kiến thức và kỹ năng làm báo/ truyền thông về đề tài trẻ em thông qua các tờ báo,trang tin điện tử. Khuyến khích các hoạt động quảng bá, giới thiệu các trang báo và trang tin điện tử. Khuyến khích, hướng dẫn, động viên để quyền tham gia của trẻ em Việt Nam được thể hiện nhiều hơn, với chất lượng và mức độ cao hơn .

Điều cơ bản nhất là: Nếu các trang báo, trang tin điện tử phát huy được thế mạnh của mình- nhanh, đa phương tiện và khả năng tương tác- vào việc khơi nguồn, định hướng dư luận, tổ chức các hoạt động của cả cộng đồng, lôi cuốn sự tham gia của tòan xã hội, đặc biệt là của trẻ em, thì đó chính là sức mạnh để vượt qua những thách thức trên, đồng thời là sự phát triển tất yếu cuả hệ thống báo mạng điện tử trong lĩnh vực này.

TS. Đỗ Thị Thu Hằng 

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Pháp luật bảo vệ quyền của vị thành niên vi phạm pháp luật (21/03/2011)
•  Phát triển kỹ năng thực hành báo chí trên trang cmvn.org.vn (16/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần III) (03/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần II) (02/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (PHẦN I) (02/03/2011)
•  Tâm lư học sáng tạo và sự phát triển năng lực của đội ngũ những người làm báo nước ta. (23/02/2011)
•  Người Hà Nội nh́n từ Sóc Sơn... (09/06/2009)
•  Bức ảnh về trẻ em hay nhất năm 2008 (12/02/2009)
•  “Không nghe qua câu chuyện mà sống cùng nhân vật” (22/12/2008)
•  Trẻ em tham gia sản xuất các chương tŕnh truyền h́nh – Tại sao không? (01/12/2008)
Trẻ tự kỷ: người làm truyền thông nên biết
Giáo dục giới tính toàn cầu
Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Tiết lộ về những người ghi thước phim bạo hành chấn động
Tôn trọng trẻ em trong ống kính nhà quay phim như thế nào?
Một số điểm cần biết về Qui chế giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật
Tóm tắt nội dung Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em dành cho các nhà báo
Thủ tục nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi
Bức ảnh thay đổi cái nh́n về chiến tranh
Bức ảnh làm cả thế giới bàng hoàng
Về “Sự tham gia của trẻ em” trong chương tŕnh truyền h́nh
Có nên giật tít kiều này?
Sự tham gia của trẻ em và giải thưởng "Nhà báo với trẻ em Việt Nam" hàng năm
Tập huấn kỹ năng viết báo cho trẻ em Liên Châu (Yên Lạc, Vĩnh Phúc)
Một vài ư kiến trong Lễ trao giải "Nhà báo với trẻ em Việt Nam"