Yoga trị mất ngủ hiệu quả với 4 bài tập đơn giản

Yoga không chỉ là bài tập giúp duy trì vóc dáng, tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp. Yoga còn có một công dụng tuyệt vời khác là trị mất ngủ. Vậy yoga trị mất ngủ như thế nào? Bạn đọc hãy dành chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây để lựa chọn được bài tập phù hợp nhé!

Các bài tập yoga trị mất ngủ

Tập yoga giải pháp chữa mất ngủ không cần dùng thuốc. Giúp người tập được các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc và mang lại tác dụng tốt đang được rất nhiều người lựa chọn.

Dưới đây là 4 tư thế tập luyện được áp dụng phổ biến mà mọi người có thể tham khảo áp dụng.

Bài tập yoga với tư thế quỳ gối kết hợp duỗi người chữa mất ngủ

Bài tập yoga tư thế quỳ duỗi người giúp kích thích sự hoạt động của tuyến yên. Hướng tới việc điều chỉnh hàm lượng melatonin (hoạt chất gây cảm giác buồn ngủ) trong cơ thể. Đồng thời hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu đến tim hiệu quả hơn. Nhờ vậy, tình trạng mất ngủ sẽ nhanh chóng được khắc phục.

bài tập yoga trị mất ngủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ngồi ở tư thế quỳ dưới thảm yoga. Từ từ hạ thấp phần lưng, hông đồng thời duỗi hai tay thẳng về phía trước đến khi trán chạm vào thảm tập
  • Tạo phần chân, gối và hông thành một góc vuông theo hướng thẳng hàng với nhau. Hai lòng bàn tay chạm xuống mặt sàn
  • Từ từ lăn nhẹ trán trên thảm tập nhằm massage nhẹ nhàng để thả lỏng và thư giãn các vùng cơ trên mặt.
  • Duy trì tư thế trong khoảng 1 phút sau đó trở về tư thế chuẩn bị. Kết hợp hít sâu thở đều trong quá trình tập
  • Áp dụng bài tập yoga trị mất ngủ tư thế quỳ gối duỗi người liên tục trong 1 tháng bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ từ bài tập mang lại

Yoga trị mất ngủ tư thế gập người trước

Tư thế này có tác dụng kéo giãn các cơ vùng chân và lưng. Từ đó giúp quá trình tuần hoàn máu lên não hiệu quả hơn. Nhờ vậy, xương khớp và dây thần kinh sẽ được thư giãn, thả lỏng, kích thích giấc ngủ đến nhanh hơn.

Các động tác thực hiện:

  • Người tập đứng ở tư thế thẳng, cơ thể thả lỏng tự nhiên. Hai chân mở rộng một khoảng bằng hông
  • Cúi người về phía trước một cách từ từ để kéo giãn cột sống cho đến khi hai tay chạm vào bàn chân hoặc chạm mặt sàn
  • Phần cổ vai gáy thả lỏng tự nhiên. Kết hợp hít thở đều đặn, nhẹ nhàng
  • Duy trì tư thế trong khoảng 10 nhịp thời rồi đưa cơ thể trở về trạng thái ban đầu

Yoga trị mất ngủ tư thế gập người trước

Bài tập yoga tư thế vặn người trị mất ngủ

Bài tập yoga tư thế vặn người có tác dụng kéo giãn dây chằng khu vực cột sống. Đồng thời thư giãn các khối cơ chân, tay, cải thiện triệu chứng đau nhức, ê ẩm mình mẩy gây mất ngủ.

Các bước thực hiện:

  • Người tập nằm ở tư thế ngửa, cơ thể thả lỏng tự nhiên trên thảm tập
  • Hai chân từ từ co lại sau đó đưa sang bên trái. Vai, lưng thả lỏng, kết hợp duỗi thẳng hai tay sang cả hai bên tương ứng.
  • Hít sâu thở đều, tay trái giữ chặt đầu gối. Tay phải giữ nguyên ở tư thế thẳng. Đầu xoay sang bên tay phải
  • Duy trì động tác này trong khoảng 5 – 15 nhịp thở
  • Đưa cơ thể trở về tư thế ban đầu, thực hiện lặp lại động tác nhưng đổi bên

Tư thế ngồi thiền chữa mất ngủ

Các động tác của bài tập yoga trị mất ngủ với tư thế ngồi thiền sẽ tác động trực tiếp lên các khối cơ bắp, khớp xương. Từ đó giúp thư giãn dây thần kinh, tăng cường lưu thông máu. Giúp cơ người tập dễ chìm vào giấc ngủ và có cảm giác ngủ ngon hơn.

Tư thế ngồi thiền chữa mất ngủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ngồi ở tư thế thoải mái. Hai tay thả lỏng trên đùi.
  • Nhắm mắt lại và hít thở đều đặn
  • Duy trì tư thế và thả lỏng thần kinh trong vài phút
  • Thực hiện bài tập đều đặn khoảng 5 phút trước khi đi ngủ, bạn sẽ nhận thấy những tác dụng tích cực từ yoga mang lại

Như vậy bài viết trên đây đã chia sẻ đến mọi người một số bài tập yoga hiệu quả đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng đã giúp các bạn lựa chọn được cho mình giải pháp chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả ngay tại nhà. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Tham khảo:

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *