Mất ngủ sau sinh gây ảnh hưởng gì? Cách chữa dứt điểm

Mất ngủ sau sinh là tình trạng chị em phụ nữ thường gặp. Theo nghiên cứu có tới 90% phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng này. Mất ngủ mang tới những ảnh hưởng nghiêm trọng trong cuộc sống, nhất là ảnh hưởng tới tâm lý, thể trạng của chị em sau sinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm tình trạng này ngay trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân phụ nữ mất ngủ sau sinh

Những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng mất ngủ sau sinh có thể kể đến là:

  • Thay đổi nội tiết tố sau sinh: Sau khi sinh bé, cơ thể phụ nữ sẽ có sự thay đổi nhất định, các nồng độ nội tiết tố sẽ giảm, đây là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn giấc ngủ và trầm cảm sau sinh.
  • Cơ thể nóng, đổ nhiều mồ hôi: Sau sinh, đa phần chị em phụ nữ sẽ cảm thấy cơ thể nóng bức khó chịu, ra nhiều mồ hôi khiến giấc ngủ không ngon và không sâu.
  • Tâm lý căng thẳng: Lo lắng ngủ say không biết con khóc hoặc con đói cũng là nguyên nhân khiến chị em luôn trong tình trạng căng thẳng.
  • Không thích nghi với giờ sinh hoạt của bé: Trẻ mới sinh sẽ có giờ giấc sinh hoạt khác người lớn, điều này khiến mẹ cũng bị đảo lộn nhịp sinh học.
  • Rối loạn tâm lý sau sinh: Phụ nữ thường cảm thấy căng thẳng, cáu gắt, điều này cũng gây nên mất ngủ

phụ nữ mất ngủ sau sinh

Dấu hiệu đi kèm mất ngủ sau sinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ sau sinh. Nhiều chị em thường nhầm tưởng mất ngủ sau sinh với việc không được ngủ khi con quấy khóc. Để phân biệt chị em cần hiểu rõ, những triệu chứng mất ngủ sau sinh thường gặp là:

  • Tâm trạng thất thường, không ổn định
  • Dễ bị kích động, nổi cáu bởi những chuyện nhỏ
  • Người luôn mệt mỏi, buồn ngủ
  • Lo lắng quá mức
  • Suy nghĩ tiêu cực

Mất ngủ sau sinh gây ảnh hưởng gì?

Tình trạng mất ngủ sau sinh gây nên những hệ lụy nghiêm trọng cho phụ nữ, điều thường gặp nhất đó là mệt mỏi, dễ nóng giận. Đây là ảnh hưởng rất nghiệm trọng, có thể gây nên tình trạng mất sữa hoặc ít sữa. Không chỉ vậy, khi cơ thể mệt mỏi thường xuyên, có thể khiến ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

  • Việc mất ngủ thường xuyên sẽ khiến phụ nữ luôn cảm thấy thiếu ngủ, dẫn đến tâm trạng không ổn định, dễ cáu gắt làm ảnh hưởng đến không khí gia đình.
  • Nghiêm trọng hơn, tình trạng mất ngủ thường xuyên có thể khiến tình trạng trầm cảm sau sinh trở nên nghiêm trọng. Ở mức độ nhẹ, trầm cảm khiến mẹ luôn cảm thấy chán nản, mệt mỏi, có nhiều suy nghĩ tiêu cực, không có hứng thú chăm sóc bản thân và con.
  • Lâu dần khi thường xuyên mệt mỏi, mẹ sẽ có xu hướng tiêu cực có thể gây ra nguy hiểm cho con hoặc chính bản thân mình.
  • Mất ngủ sau sinh cũng có thể khiến mẹ luôn trong tình trạng thiếu ngủ, khiến không thể chăm sóc con chu đáo, hoặc dẫn đến tình trạng bỏ bê bé, không quan sát bé thường xuyên, lâu dài có thể ảnh hướng đến bé trong quá trình phát triển.

Mất ngủ tưởng chừng như vô hại nhưng có thể mang lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, chính vì vậy mẹ cần có những biện pháp hoặc phương pháp thích hợp để hạn chế tình trạng này.

Mất ngủ sau sinh gây ảnh hưởng gì

Điều trị mất ngủ sau sinh

Có rất nhiều cách điều trị mất ngủ sau sinh, nếu ở mức độ nhẹ, chị em chỉ cần thay đổi cách sinh hoạt hoặc bổ sung trong chế độ ăn uống. Dưới đây là một số cách giúp hạn chế tình trạng mất ngủ mà chị em có thể tham khảo:

Học cách chia sẻ công việc

Thay vì tự mình làm tất cả mọi việc, chị em nên học cách chia sẻ công việc với chồng và gia đình. Bởi việc quá lo cho bé, không an tâm cho người khác chăm sóc sẽ khiến chị em càng thêm mệt mỏi.

Tăng cường các hoạt động thư giãn

Thay vì căng thẳng trong một thời gian dài, hãy thêm những hoạt động như đi dạo, nghe nhạc để giúp giải tỏa căng thẳng, đồng thời có được sự thư giãn, hạn chế tình trạng mất ngủ.

Đi ngủ sớm

Thay vì chờ đến ban đêm khi bé ngủ say, bạn nên ngủ sớm để có thể ngủ nhiều hơn. Hãy thử ngâm nước ấm trước khi ngủ có thể giúp bạn thư giãn hơn.

Xây dựng cho con một nếp sinh hoạt lành mạnh

Nếu có thể hãy giúp bé phân biệt ngày đêm để bé có thể ngủ dài hơn vào ban đêm, khi này mẹ sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho bản thân.

Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng sẽ khiến bạn mệt mỏi và khó có thể đi vào giấc ngủ. Hãy hạn chế lo lắng và căng thẳng, giúp tinh thần thư giãn và dễ dàng ngủ hơn.

Tranh thủ thời gian để ngủ

Khi bé đã có nếp sinh hoạt ổn định và dần dần ngoan hơn, mẹ hãy tranh thủ ngủ ngay khi bé ngủ. Việc ngủ ngắn 30-40 phút có thể giúp mẹ hồi sức lại sau một đêm dài mệt mỏi, giúp mẹ lấy lại năng lượng cho một ngày.

Điều trị mất ngủ sau sinh

Không sử dụng chất kích thích và cafein

Hãy hạn chế hoặc không sử dụng chất kích thích, điều này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ

Bạn có thể sử dụng trà hoa cúc, oải hương để giúp giảm tình trạng mất ngủ sau sinh.

Sử dụng các biện pháp bấm huyệt, xoa bóp

Việc bấm huyệt xoa bóp sẽ giúp bạn thư giãn tâm lý, từ đó thoải mái hơn, dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc Tây là một trong các cách giúp giảm tình trạng mất ngủ, tuy nhiên bạn cần có sự chỉ định hoặc kê đơn của bác sĩ, không nên tự ý dùng có thể mang tới tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất hãy xin bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng.

Bài viết đã chia sẻ những thông tin cần thiết liên quan đến tình trạng mất ngủ sau sinh, hy vọng với những thông tin này, chị em sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ, từ đó có được cuộc sống chất lượng hơn.

Tham khảo thêm:

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các thang thuốc của YHCT Tâm Minh Đường được bào chế dựa trên các bài thuốc cổ phương quy định trong Dược Điển Việt Nam 5. Các bài thuốc được lưu hành nội bộ chỉ sử dụng cho bệnh nhân của nhà thuốc. Cmvn.org.vn là trang thông tin nội bộ của các y, bác sĩ của phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường. Nội dung trên trang chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị.